เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่พรรคไทยสร้างไทย น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ทำหน้าที่ประธานการประชุมคณะกรรมการประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่าน พร้อมตัวแทน 8 พรรคการเมือง ร่วมกันแถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ว่าการประชุมครั้งนี้ เป็นการประชุมครั้งที่ 2 เพื่อเป็นการติดตามความคืบหน้าการทำงานของคณะทำงานย่อยทั้ง 14 คณะ เพื่อให้คณะกรรมการฯ รับทราบ ก่อนนำเสนอต่อที่ประชุมหัวหน้าพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในวันที่ 22 มิ.ย. นี้ ทั้งนี้คณะกรรมการฯ จะปิดตัวลงเมื่อมีรัฐบาลใหม่เกิดขึ้น คาดว่าจะมีการประชุมครั้งสุดท้ายหลังเลือกประธานสภาเรียบร้อย โดยได้แจ้งให้คณะทำงานต่างๆ เร่งจัดทำข้อสรุปเสนอมายังคณะกรรมการฯ เพื่อบรรจุเป็นนโยบายของรัฐบาลแถลงต่อสภาต่อไป

ทางด้านนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันนี้คณะกรรมการประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่าน มีการรับฟังข้อเสนอและผลการศึกษาของคระทำงานย่อย ที่เป็นประโยชน์ในการเอานโยบายแต่ละพรรคมาพูดคุยกันเพื่อผลประโยชน์ของประเทศและประชาชน ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยต้องให้เกียรติพรรคแกนนำ แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องให้เกียรติประชาชนที่เลือกเราเข้ามา ในวันนี้เพื่อไทยจึงเสนอนโยบายให้คณะทำงานย่อยพิจารณาเพิ่มเติมใน 4 ประเด็นคือ 1. นโยบายเขตเศรษฐกิจใหม่ แก้การกิโยตินกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่าง โดยเสนอให้มีการนำร่องเขตเศษฐกิจใหม่ใน 4 พื้นที่คือ จ.ขอนแก่น เชียงใหม่ กทม. และสงขลา

2.ค่าแรงขั้นต่ำ ควรเป็นเป้าหมายในระยะไกลคือปี 70 ซึ่งค่าแรงควรขึ้นเป็น 600 บาท ควบคู่กับเงินเดือนปริญญาตรี 2.5 หมื่นบาท โดยเป็นการขึ้นค่าแรงแบบค่อยเป็นค่อยไปตามภาวะการขยายตัวทางเศรษฐกิจ 3.การเข้าถึงแหล่งทุนของเอ็สเอ็มอีโดยใช้กลไกของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ซึ่งพรรคเพื่อไทยและก้าวไกลเห็นร่วมกัน และ 4.นโยบายตลาดทุน เพิ่มแหล่งระดมทุนในการสร้างเศรษฐกิจของประเทศ และสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลให้เกิดขึ้น

เมื่อถามว่าได้มีการหารือถึงกรณีที่ กกต. รับรอง ส.ส. 500 คน หรือไม่ น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า คุยกันเล็กน้อย ว่า กกต. สามารถทำหน้าที่ได้อย่างรวดเร็วในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยรับรองทั้ง 500 คน ในเวลาเดียวกัน ทำให้กระบวนการต่างๆ เป็นไปอย่างรวดเร็ว วันนี้จึงได้มีการพูดคุยถึงปฏิทินต่างที่จะเกิดขึ้น รวมถึงจะได้รู้ว่าคณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่านจะเหลือระยะเวลาในการทำงานเท่าไร และคณะทำงานย่อยทั้ง 14 คณะ จะต้องทำงานเสร็จเมื่อไร ทั้งนี้ยังในที่ประชุมไม่ได้มีการพูดคุยกันถึงเรื่องการแบ่งกระทรวง เพราะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการเจรจา ที่จะมีการพูดคุยเพื่อหาจุดร่วมในนโยบายต่างๆ  

เมื่อถามว่า กกต. ได้รับรอง ส.ส. เรียบร้อยแล้ว มีความคืบหน้าในการรวบรวมเสียง ส.ว. อย่างไร น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า มีความคืบหน้าเป็นที่น่าพอใจในการเดินหน้าพูดคุยกับทางฝั่ง ส.ว. เราอยากได้เสียงของ ส.ว. เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ เรียกว่าได้ว่าอีกนิดเดียวใกล้จะถึงเป้าที่เราต้องการแล้ว และจำเป็นต้องมีการทำเป้าเพิ่ม ในกรณีที่ประธานสภาจะต้องงดออกเสียง และป้องกันในกรณีที่อาจมี ส.ว. เปลี่ยนใจในอนาคต เราจึงต้องทำให้เกินเป้าเอาไว้ก่อน

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าแกนนำพรรคก้าวไกล มีการไปเจรจาขอเสียงจากนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง ส่วนเรื่องตำแหน่งประธานสภานั้น ไม่มีการพูดคุยในที่ประชุมคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านในวันนี้ เพราะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการเจรจามากกว่า เมื่อถามถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยาพรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นประธานสภา น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า เป็นสิทธิที่จะเสนอชื่อได้ แต่ยังไม่มั่นใจว่า ชื่อที่ ร.อ.ธรรมนัส เสนอจะเป็นใคร แต่ว่าเห็นตามข่าวแล้ว อาจจะเป็น ส.ส. จากทางพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ตนคิดว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ และสามารถโหวตแข่งกันระหว่าง 2 ตัวเลือกในสภา ก็เป็นวิธีที่เราทำกัน เหมือนเมื่อปี 62 ที่ผ่านมา แต่ครั้งนี้อาจจะมีความพิเศษกว่าครั้งอื่นเท่านั้นเอง

ส่วน นายเผ่าภูมิ กล่าวเพิ่มเติมว่า เราคุยกันภายใน 8 พรรค อะไรที่อยู่นอก 8 พรรคก็เป็นสิทธิ แต่ในส่วนของ 8 พรรค มีการคุยกันในลักษณะของคณะกรรมการเจรจาที่จะหาข้อตกลงร่วมกัน ซึ่งเป็นภารกิจของคณะเจรจา ซึ่งจะมีการนัดประชุมกันในวันที่ 22 มิ.ย. และอาจจะมีการหารือกันนอกรอบ เพราะเป็นประเด็นที่ต้องหารือกันระหว่างพรรคอันดับ 1 และพรรคอันดับ 2 ซึ่งตนของสงวนสิทธิ์ให้คณะกรรมการเจรจาเป็นผู้ตอบคำถามนี้ เพราะเป็นผู้ได้รับอำนาจจากคณะกรรมการบริหารพรรคโดยตรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทั้ง 8 พรรค เดิมมีกำหนดการประชุมในวันที่ 22 มิ.ย. นี้ ล่าสุดมีการแจ้งว่า ได้เลื่อนการประชุมออกไปเป็นวันที่ 26 มิ.ย. 66 เนื่องจากแต่ละพรรคการเมืองต้องไปรายงานตัว ส.ส. ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีกำหนดการรวมตัว ส.ส. เพื่อขึ้นรถบัสเดินทางออกจากที่ทำการพรรคไปยังรัฐสภา ในการรายงานตัวในวันที่ 22 มิ.ย. นี้

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (21 มิ.ย.) พรรค พท. ได้มีการสัมมนา ส.ส. พรรค ที่ รร.เอสซีปาร์ค ชั้น 6 เปิดสัมมนาและบรรยายพิเศษโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค และช่วงเย็นบรรยายพิเศษ โดยนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย รวมทั้งในวันดังกล่าว ฝ่ายกฎหมายพรรคจะให้ ส.ส. ทุกคนเซ็นเอกสารรับรอง เพื่อรวบรวมยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้วย.