จากกรณีที่มีชาวบ้านในพื้นที่ ต.บ้านแหร อ.ธารโต จ.ยะลา แจ้งว่าได้พบสัตว์ป่า เป็นเสือขนาดใหญ่ แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นเสือชนิดใด ได้ออกหากินและได้กัดสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านจนตาย ทำให้เกิดอาการผวา จึงได้แจ้งไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งมาตรวจสอบเพื่อยืนยัน

ล่าสุดวันที่ 20 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังพื้นที่ หมู่ที่ 10 บ้านควนดินดำ ต.บ้านแหร อ.ธารโต จ.ยะลา เพื่อเข้าสอบถามความคืบหน้าดังกล่าว ก็พบกับนายมะรุดิง สะมะแอ สมาชิก อบต.บ้านแหร พร้อมด้วย ชุดอุทยานแห่งชาติบางลาง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และชุด อส.ชคต.บ้านแหร ได้ร่วมกันขึ้นไปตรวจสอบตามรอยเท้าที่พบเพื่อทำการยืนยัน โดยได้แจ้งชาวบ้านในพื้นและรอบๆ พื้นที่ ให้มีความระมัดระวัง เพื่อป้องกันสัตว์ป่า หรือ สัตว์ร้าย เข้ามาทำร้ายร่างกาย นำไปสู่การบาดเจ็บและเสียชีวิต

ด้านนายบุญเสริม สังสุวรรณ ชาวบ้านในหมู่ที่ 7 ต.บ้านแหร อ.ธารโต เล่าว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ขณะกำลังขี่รถ จยย. หมาของตนก็กระโดดลงจากรถแล้วก็เห่าเสียงดัง ตนเองเลยเดินไปดู ก็พบว่ามีหมูโดนกัด 1 ตัว โดยไม่รู้ว่าโดนกัดจากเสือชนิดไหน โดยก่อนหน้านี้ประมาณ 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา ก็ได้ยินเสียงร้องของหมูภายในสวน หลังจากนั้น ตนเองก็รู้สึกหวาดกลัวผวา แต่ต้องทำมาหากิน ยังเชื่อว่าเสือน่าจะวนกลับมาที่เดิม เพราะว่าซากหมูยังกินไม่หมด

ต่อมา นายมะรุดิง แจ้งว่า จากการขึ้นไปตรวจสอบในพื้นที่หมู่ที่ 10 บ้านควนดินดำ ต.บ้านแหร อ.ธารโต เจ้าหน้าที่พบรอยเท้าเสือประมาณ 20 ซม. คาดว่าเป็นเสือโคร่งน้ำหนัก 200 กิโลกรัม จึงได้แจ้งไปยังชาวบ้านในพื้นที่ ให้เพิ่มความเข้มในการป้องกันตัวเอง เกรงว่าเสือโคร่งอาจจะเข้ามาทำร้ายร่างกายได้

ขณะที่นายรุสดี โต๊ะเฮง เจ้าหน้าที่อุทยานบางลาง พิมพ์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า อัปเดตสถานการณ์เสือล่าสุดครับ จากการประเมินสถานการณ์ครับ เจ้าหน้าที่ได้ทำการแกะรอยแล้ว ได้พบรอยเล็บบริเวณถังน้ำของชาวบ้าน คาดว่าน่าเป็นเสือโคร่ง ดูจากร่องรอยเท้า น้ำหนักตัวน่าจะ 200+ กิโลกรัม โปรดใช้ความระมัดระวังในตอนกลางคืนด้วยครับ ขอบคุณครับ #อุทยานแห่งชาติบางลาง