จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊ก ชื่อ “ลอตเตอรี่พลัส” หรือชื่อเดิม “กองสลากพลัส” โพสต์ข้อความใจความว่า วันนี้ 22 มิ.ย. 66 เวลา 14.07 น. ลอตเตอรี่พลัสเปิดจำหน่าย ช้าหมดอดแน่นอน พร้อมระบุช่องทางการซื้อลอตเตอรี่ทางเว็บไซต์แบบภาษาไทยและภาษาอังกฤษ รวมถึงวิธีการซื้อลอตเตอรี่ ด้วยการซื้อบริการเช่าตู้เซฟจัดเก็บลอตเตอรี่ ขณะที่บัญชีเฟซบุ๊กของนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท ได้เปลี่ยนรูปภาพหน้าปกของตัวเอง พร้อมตอบคอมเมนต์ของลูกเพจว่าเป็นเรื่องจริงที่ลอตเตอรี่พลัสเปิดจำหน่ายในวันนี้ นั้น

“นอท”ประกาศกองสลากพลัสคัมแบ๊ก ชื่อ “ลอตเตอรี่พลัส” เปิดขายวันนี้วันแรก

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 22 มิ.ย. นายพงษธร อินอำนวย ผอ.กองคดียาเสพติด ดีเอสไอ เปิดเผยว่า เบื้องต้นการกลับมาเปิดขายลอตเตอรี่ของนอทนั้น จะต้องดูรูปแบบว่ามีการค้าขายแบบใด หากเป็นการค้าขายแบบเดิม ก็มีความเสี่ยงถูกพิจารณาในความผิดได้ แต่ถ้าเป็นการขายรูปแบบใหม่ ก็ต้องตรวจสอบว่าผิดกฎหมายหรือไม่ ซึ่งกรณีการขายแบบเดิมของนายนอท ผิดกฎหมายเพราะเข้าลักษณะ รับกิน-รับจ่ายเอง ใจความคือ กว้านซื้อลอตเตอรี่จากยี่ปั๊ว หรือคนมีโควตา และก็นำเลขลอตเตอรี่ขึ้นระบบ จากนั้นมีการขายเกินราคา โดยอ้างว่าเป็นค่าธรรมเนียม ค่าบริการ และเมื่อมีผู้ถูกรางวัล นายนอท ก็จะโอนเงินให้ในวันนั้น หรือนำเงินสดแบบไม่หักไปมอบให้ภายใน 2 ชั่วโมง โดยที่ไม่ใช่ในส่วนของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลที่เป็นผู้มอบเงินรางวัล ถือว่าเป็นการเอาสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นอุปกรณ์ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ชัดเจน คือ ก่อนหน้านี้ นอท ถูกแจ้งข้อหาจัดให้มีการเล่นการพนัน และร่วมกันฟอกเงิน ในคดีพิเศษที่ 288/2565 ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนได้ส่งรายละเอียดเกี่ยวกับทรัพย์สินให้ทางเจ้าหน้าที่ ปปง. ดำเนินการทางแพ่งด้วย ดังนั้น ในกรณีการเปิดขายลอตเตอรี่ครั้งนี้ของนอท จะไม่เกี่ยวพันกับคดีเดิม แต่เงินที่นอท เอามาลงทุนครั้งนี้ จะต้องตอบทาง ปปง. ว่ามีที่มาอย่างไร หรือเป็นเงินก้อนเก่าที่มาจากการซุกซ่อนไว้หรือไม่ หากเป็นเช่นนั้น ทาง ปปง. ก็จะดำเนินการติดตามยึดอายัด

นายพงษธร เผยอีกว่า สำหรับกรณีที่นอท มาเปิดขายลอตเตอรี่ โดยใช้ชื่อใหม่ แพลตฟอร์มใหม่นั้น แนวทางหลังจากนี้ คาดว่าทาง ปปง. จะมีการติดตามตรวจสอบ ส่วนดีเอสไอ เราก็มีการมอนิเตอร์มาตลอด หากเป็นการเปิดใหม่ที่ไม่ผิดกฎหมาย ก็ดำเนินการต่อไปได้ แต่ถ้าเป็นการเปิดอย่างผิดกฎหมาย ก็จะต้องมีการสืบสวนเพื่อพิจารณาเป็นคดีใหม่ต่อไป โดยเราจะไม่เอาอำนาจในคดีเดิมมาใช้แน่นอน อย่างไรก็ตาม ตนเข้าใจว่านายนอท จะต้องทำมาหากิน แต่การประกอบอาชีพจะต้องไม่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ล่าสุดเมื่อ 1 ชม. ที่ผ่านมา นายนอท ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กตัวเองว่า “ปิดระบบชั่วคราวครับ ระบบธนาคารมีปัญหา ไม่สามารถรับโอนเงินได้” ซึ่งยังคงมีผู้ติดตามทยอยเข้ามาคอมเมนต์สอบถามข้อมูลเป็นจำนวนมาก.