เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ที่วัดพระศรีมหาธาตุ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลัง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เสียชีวิตจากโรคมะเร็ง ที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อเวลา 17.52 น. ของช่วงวานนี้ (21 มิ.ย.) โดยเวลา 13.00 น. ของวันนี้ ญาติและผู้เกี่ยวข้องได้เคลื่อนศพโดยใช้รถตู้สีขาวป้ายทะเบียน 1 นง 9075 มายังศาลาพ่วงจินดา วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ เพื่อบำเพ็ญกุศลและสวดพระอภิธรรม ใช้เวลาในการเคลื่อนศพจากโรงพยาบาลศิริราช กว่า 1 ชม. เมื่อมาถึงวัดพระศรีมหาธาตุแล้วนั้น เจ้าหน้าที่และลูกสาวทั้ง 2 คน ของนายณรงค์ศักดิ์ ถือกระถางธูป และภาพถ่ายนายณรงค์ศักดิ์ ในชุดเครื่องแบบข้าราชการ เดินนำหน้าขบวน และมีข้าราชการกระทรวงมหาดไทย ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่จังหวัดปทุมธานี ร่วมตั้งขบวนรอรับศพ

ภายหลังจากเคลื่อนร่าง ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ เข้าไปในศาลาแล้วนั้น เจ้าหน้าที่ได้ปิดฉากไม้กั้นเพื่อจัดเตรียมสถานที่ จากนั้นเวลา 15.00 น. เจ้าหน้าที่ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไป และบุคคลใกล้ชิดเข้ารดน้ำศพ ทั้งนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพโกศแปดเหลี่ยมฉัตรเบญจา โดยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ

ต่อมาเวลา 15.20 น. นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสง รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้เดินทางมาถึงพร้อมเปิดเผยว่า สิ่งที่ประทับใจในตัวผู้ว่าฯ หมูป่า คือเป็นคนมีความคิดรอบคอบในแต่ละเรื่อง และเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ข้าราชการ ใครที่ได้ร่วมงานก็จะมีความรัก และมั่นใจในตัวผู้ว่าฯ ผู้ว่าฯ จะลงพื้นที่ในการทำงานอยู่ตลอดเวลา เป็นผู้ที่เข้าถึงประชาชนในการทำงาน

จากการที่ได้ใกล้ชิด และทำงานร่วมกับผู้ว่าฯ นั้น เป็นคนเรียบง่าย บางครั้งอาจจะดูเหมือนเป็นคนเครียดเวลาที่พูดคุย แต่แท้จริงแล้วเป็นคนมีความเมตตาสูง ดูแลพี่น้องข้าราชการเป็นอย่างดี

ในระหว่างที่ผู้ว่าฯ ป่วยนั้น ก็ยังใจสู้ แม้ว่าขณะที่มาทำงานที่จังหวัดปทุมธานี ตัวผู้ว่าฯ อาจจะไม่ได้แข็งแรงเหมือนกับที่ตอนอยู่จังหวัดเชียงราย แต่ก็ยังคงเข้มแข็ง และทำงานหนักเหมือนเดิม และยังคงห่วงทุกงานในจังหวัดปทุมธานี สำหรับงานสุดท้ายคือ โครงการโคก หนอง นา โดยในวันที่ 28 เมษายน ที่มีการประชุมร่วมกัน พร้อมกำชับให้รีบเร่งทำงานให้เร็วที่สุด

ส่วนตัวได้เจอกับผู้ว่าฯ ครั้งล่าสุดคือไปเยี่ยมที่โรงพยาบาล ในวันที่ 11 มิถุนายน ที่ผ่านมา เป็นครั้งสุดท้ายที่ได้มีการพูดคุยกัน ขณะนั้นผู้ว่าฯ ยังคงแข็งแรง และสาเหตุที่ไปเยี่ยมก็เพราะทราบว่าท่านผู้ว่าฯ แข็งแรงขึ้นบ้างแล้ว โดยในวันนั้นมีการพูดคุยหารือเรื่องงานร่วมกันเล็กน้อย คุยเรื่องทั่วไปรวมถึง เรื่องบุญกุศลต่างๆ ที่ผ่านมา ก็ยังคงมีการพูดคุยกันผ่าน LINE กับผู้ว่าฯ อยู่ตลอด

ผู้ว่าฯ เป็นคนที่มีหัวใจเป็นนักสู้มาก แม้รู้ว่าตัวเองจะป่วยแต่ก็ยังมีใจสู้ มีความรอบคอบในการทำงาน ถือเป็นแบบอย่างที่ดีและเป็นต้นแบบให้แก่ข้าราชการในปัจจุบัน

ต่อมาเวลา 16.18 น. ผู้แทนพระองค์อัญเชิญพวงมาลา พร้อมน้ำหลวงอาบศพโกศแปดเหลี่ยมฉัตรเบญจา เพื่อจะมาเตรียมพิธีน้ำหลวงอาบศพ โดยมีพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเดินทางมาถึงในเวลา 16.44 น. เป็นประธานในในพิธี

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความโศกเศร้าโดยรอบบริเวณศาลาพ่วงจินดา มีทั้งญาติและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่หลากหลายท่านที่มาร่วมแสดงความเสียใจ

สำหรับพิธีบำเพ็ญกุศล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุเคราะห์พระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมศพ ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 24 มิถุนายน และสวดพระอภิธรรมตั้งแต่วันที่ 25-28 มิถุนายนรวม 7 คืน จากนั้นจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพวันที่ 29 มิถุนายน