เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. หลังจากที่มีฝนตกลงมาบวกกับสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ทำให้ในช่วงนี้มีเห็ดเผาะเริ่มออกดอกให้เห็นเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงหันมาใช้ชีวิตตามวิถีชุมชนภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีเคยปฏิบัติสืบทอดต่อกันมา โดยใช้เวลาว่างจากการทำนาทำไร่ เข้าป่าหาเก็บเห็ดเผาะมาปรุงอาหาร และขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัวไม่น้อยกว่า 500-1,000 บาท

โดยเฉพาะบริเวณป่าชุมชนต่างๆ ทั้งป่าชุมชนเขาวงทั้งสองข้างทางริมถนนสายชัยภูมิ-นครสวรรค์ จากช่วงบ้านท่าโป่ง ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ไปจนถึงจุดชมวิวเขาพังเหย รอยต่อ อ.ภักดีชุมพล และ อ.เทพสถิต ที่เริ่มมีเห็ดเผาะป่าออกมาให้เห็นชุกชุมในหน้าฝนปีนี้เป็นจำนวนมาก เพื่อรอให้ชาวบ้านออกไปเลือกเก็บ ทั้งไปบริโภคและเหลือนำมาวางจำหน่ายบริเวณจุดขายของป่าเขาวง บ้านท่าโป่ง ต.วังตะเฆ่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ

ชาวบ้านรายหนึ่ง เปิดเผยว่า จะหาเห็ดได้อย่างน้อยวันละ 2-5 กก. ขายในราคา กก. ละ 300-500 บาท ขึ้นอยู่กับดอกสวยไม่สวย ก็พอมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 500 บาท บางวันหาได้เยอะ ก็ไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นรายได้อีกช่องทางสำหรับผู้ที่ชอบหาของป่าได้ดีพอสมควร เห็ดเผาะไม่ใช่ว่าจะหากินได้ง่ายๆ นานๆ ทีจะมีให้กิน หรือ 1 ปี จะมีให้กินครั้งหนึ่ง สามารถนำไปแกง ต้มยำ ตำน้ำพริก ซุป นึ่ง ยำ หรือผัดเผ็ด ซึ่งเมนูต่างๆ จะอร่อยมาก