สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ เมื่อวันเสาร์ ว่าผู้นำกองกำลังทหารรับจ้าง “วากเนอร์” กำลัง “ทรยศ” ต่อรัสเซีย “ด้วยความมักใหญ่ใฝ่สูงส่วนตัว” โดยไม่เอ่ยชื่อของนายเยฟเกนี พริโกซิน


ปูตินกล่าวต่อไปว่า “สงครามกลางเมือง” จะไม่มีทางเกิดขึ้นบนแผ่นดินรัสเซีย และยืนยันว่า “คนทรยศทุกคน” ในวากเนอร์ ต้องได้รับโทษตามกฎหมายของรัสเซีย “การก่อการกบฏทางอาวุธ” ถือเป็น “การแทงข้างหลัง” และ “เป็นภัยคุกคามร้ายแรง” ต่อรัสเซีย

ตำรวจรัสเซียตรึงกำลัง ที่หน้าสำนักงานใหญ่ของวากเนอร์ ในนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก


ทั้งนี้ สำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ (เอฟเอสบี) ประกาศการสอบสวนพริโกซิน ฐานกระทำการ “ขบถทางอาวุธ” ซึ่งเข้าข่ายการปลุกระดมให้เกิดสงครามกลางเมือง และเป็นการแทงข้างหลังต่อกองทัพรัสเซีย พร้อมทั้งขอให้บรรดาสมาชิกวากเนอร์ ร่วมกัน “จับกุม” พริโกซิน


ด้านพริโกซินกล่าวว่า การโจมตีทางทหารของรัสเซียในยูเครน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พุ่งเป้าฐานที่มั่นของนักรบวากเนอร์เช่นกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งยืนยันว่า “จะตอบโต้” ด้วยจำนวนนักรบที่มีอยู่ “ประมาณ 25,000 คน” ซึ่งเคลื่อนพลข้ามพรมแดนจากยูเครน กลับมาเข้ามาในรัสเซียพร้อมตัวเขา และยึดฐานทำการของศูนย์บัญชาการทหารเขตใต้ ในเมืองรอสตอฟ-โอ-ดอน ที่อยู่ทางตะวันตก


ทั้งนี้ พริโกซินเรียกร้องให้ พล.อ.เซอร์เก ชอยกู รมว.กลาโหมรัสเซีย และ พล.อ.วาเลอรี เกราซิมอฟ ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมรัสเซีย เดินทางมาพบที่นี่

ภาพจากคลิปของนายเยฟเกนี พริโกซิน แถลงจากศูนย์บัญชาการทหารเขตใต้ ในเมืองรอสตอฟ-โอ-ดอน


ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ปฏิเสธคำกล่าวหาของพริโกซิน โดยประณามอีกฝ่ายว่า “ยั่วยุ” และเตือนว่า กองทัพยูเครนกำลังอาศัย “ความไร้ระเบียบ” ของผู้นำวากเนอร์ ในการปฏิบัติการโต้กลับต่อทหารรัสเซีย ที่เมืองบัคมุต ทางตะวันออกของยูเครน


ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างกระทรวงกลาโหมของรัสเซียกับวากเนอร์ เป็นไปอย่างตึงเครียด โดยพริโกซินแสดงความไม่พอใจอย่างหนัก เกี่ยวกับความสนับสนุนทางทหารของรัฐบาลมอสโก ที่มอบให้แก่วากเนอร์ และประกาศ “จะดำเนินการด้วยทุกวิถีทางที่จำเป็น” เพื่อ “โค่นล้มกลุ่มผู้ครองอำนาจสูงสุดทางทหารในกรุงมอสโก” และ “จะทำลายทุกสิ่งที่ขวางทาง”.

เครดิตภาพ : AFP