เมื่อวันที่ 8 ก.ค. หลังจากเกิดเหตุคนร้ายลอบยิงนายชินโซะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ล่าสุดมีรายงานจากหน่วยงานด้านความมั่นคงว่า ได้มีการประชุมหารือเพื่อวางมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้นำประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นในต่างประเทศ

ทั้งนี้หน่วยงานด้านความมั่นคงจะปรับแผนให้มีความเข้มข้น เพื่อเฝ้าระวังกลุ่มไม่ทราบฝ่าย หรือกลุ่มก่อการร้ายที่จะแฝงเข้ามาในประเทศ โดยอาศัยช่วงจังหวะเวลาที่เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว เพื่อป้องกันไม่ให้มาก่อเหตุในช่วงการจัดประชุมเอเปคในเดือน พ.ย.

อย่างไรก็ตาม ในวันอาทิตย์ที่ 10 ก.ค. นายแอนโทนี บลิงเกน รมว.ต่างประเทศสหรัฐอเมริกา จะเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ และมีกำหนดเข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมาตรการการรักษาความปลอดภัย ได้เตรียมแผนในการดูแลและอารักขาผู้นำไว้อยู่แล้ว เพียงแต่ได้กำชับเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุดหลังเกิดเหตุการณ์ในญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ในส่วนแผนการลงพื้นที่ต่างจังหวัดของนายกรัฐมนตรี ที่มีการวางกำหนดว่าจะเริ่มปูพรมอีกครั้งในต้นเดือน ส.ค. อาจต้องกลับมาทบทวนอีกครั้ง หรือหากมีความจำเป็น อาจต้องมีการปรับเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้น โดยเฉพาะการจัดทำแผน 1 และแผน 2

อย่างไรก็ตามในการการดูแลรักษาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรี ในวันเดียวกันนี้ (8 ก.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ยังคงกำลัง รปภ.ตามปกติ รวมทั้งรถในขบวนก็ยังคงใช้จำนวนเท่าเดิม เช่นเดียวกับรถประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็ยังคงใช้รถเมอร์เซเดสเบนซ์ รุ่น S600 Guard sedan long ทะเบียน 4 กต 29 กรุงเทพมหานคร คันเดิม ซึ่งเป็นรถกันกระสุน ในราคาคันละ 19.5 ล้านบาท.