เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับ พ.ต.ท.วิริยะ เจิมจำนงค์ สว.ฝอ.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ที่บ้านพักข้าราชการตำรวจ ภายในกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดย พ.ต.ท.วิริยะ พร้อมภรรยาและลูกสาว ยังใช้ชีวิตประจำวันตามปกติในการที่จะเตรียมวัสดุประกอบอาหารผัดเส้นจันท์ เพื่อเตรียมออกไปขายที่บริเวณด้านหลังกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เหมือนทุกวัน

พ.ต.ท.วิริยะ เปิดเผยว่า หลังเรื่องราวชีวิตของตนเองและครอบครัวถูกเผยแพร่ไปตามสื่อต่างๆ มีพี่น้องประชาชนเข้ามาช่วยเหลือในทุกเรื่องจริง โดยเฉพาะการบริจาคเงินจำนวนกว่า 2 ล้านบาท ซึ่งจริงๆ แล้ว ตนเองไม่ได้คิดที่จะอยากรับบริจาคอะไร เพราะเกรงว่าผู้บังคับบัญชาระดับสูง จะเข้าใจว่าตนเองมาเรียกขอรับบริจาคเพื่อประโยชน์ส่วนตัว มันมีระเบียบวินัยและข้อกฎหมาย

ผบ.ตร.เร่งแก้หนี้สินตร. พร้อมช่วย ‘พ.ต.ท.วิริยะ’ รับลูกเข้าโครงการให้ทุนการศึกษา

ตนได้พุดคุยเป็นการส่วนตัวกับนักข่าว เล่าเรื่องราวสะท้อนความจริงในเรื่องของการไปค้ำประกันให้กับใครในการกู้ยืมเงิน ทั้งที่เป็นประชาชน หรือข้าราชการ จะเกิดผลกระทบกับชีวิตเราอย่างมาก เมื่อคนที่เราค้ำประกันหนีหนี้ เราต้องมารับผิดชอบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ กฎระเบียบ กฎหมายระบุไว้อย่างชัดเจน จริงๆ เป็นความลำบากใจอย่างมาก เมื่อญาติเพื่อนสนิทมาบอกให้ช่วยค้ำประกัน เจ้านายมาบอกให้ค้ำประกัน ส่วนปัญหาของตนเอง เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของตน เมื่อครั้งที่รับราชการอยู่ที่ สน.โคกคราม กรุงเทพฯ มาขอให้ค้ำประกัน เป็นยินยอมค้ำประกันให้กันไปมา มันหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ต้องเสี่ยงวัดใจกัน

จึงอยากฝากให้หน่วยงานที่ดูแลเรื่องการกู้เงิน เช่น ระบบสหกรณ์ต่างๆ ไม่ใช่แค่ขององค์กรตำรวจ มีการดูแลผู้ค้ำประกันที่จะต้องมารับผิดชอบหนี้แทนว่า เขาจะรับผิดชอบได้แค่ไหน เข้าใจว่ามันเป็นระบบระเบียบ เป็นกฎหมาย แต่ที่จริงคนที่ค้ำประกันมีความจำยอม จำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

ส่วนของเงินที่มีเพื่อนข้าราชการตำรวจ ประชาชนทั่วประเทศช่วยเหลือตนเองมา ขอกราบพระคุณ เงินส่วนนี้ตนเองจะใช้เฉพาะทุนการศึกษาของลูกทั้ง 2 เท่านั้น ซึ่งจะมีผู้บังคับบัญชามาดูในการเบิกจ่าย ไม่มีการนำไปใช้ในเรื่องส่วนตัว และยังคงที่จะประกอบอาชีพเสริมกับภรรยา ทั้งการขายก๋วยเตี๋ยวผัดเส้นจันท์ และเมนูอาหารสำเร็จรูป เป็นรายได้เสริมมาใช้จ่ายในครอบครัว เป็นเงินสีขาวที่มาใช้ ไม่ต้องกลัวว่าจะมีใครมาร้องเรียน