เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่ปรากฏข่าว พ.ต.ท.วิริยะ เจิมจำนงค์ สารวัตรฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประสบปัญหาทางการเงิน เนื่องจากไปค้ำประกันเงินกู้ให้เพื่อนและต้องชำระหนี้สินแทน จนกระทบต่อการส่งลูกสาวเข้าเรียนมหาวิทยาลัย ว่า เกิดจากการกู้เงินกับสถาบันการเงินหลายแห่ง รวมถึงกู้เงินกับสหกรณ์ตำรวจด้วย ในเบื้องต้นได้ช่วยเหลือให้บุตรสาวได้ทุนการศึกษาตามหลักเกณฑ์มีผลการเรียนดี เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย ส่วนการแก้ไขปัญหาหนี้สินของข้าราชการตำรวจในระยะยาว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีโครงการอบรมให้ความรู้เรื่องการบริหารจัดการการเงินให้กับข้าราชการตำรวจอยู่เป็นระยะ รวมถึงทำโครงการให้ข้าราชการตำรวจที่มีหนี้สิน เข้าโครงการปรับลดหนี้ หรือระงับหนี้ เพื่อบริหารจัดการหนี้สินได้ดีขึ้น

ด้าน นางสุมนา กิตติประภัสร์ นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ กล่าวว่า สมาคมแม่บ้านตำรวจมีทุนการศึกษาให้กับบุตรหลานข้าราชการตำรวจอยู่ 4 ประเภทหลักๆ คือ ทุนการศึกษาสำหรับบุตรหลานข้าราชการตำรวจที่เสียชีวิตหรือพิการจากการปฏิบัติหน้าที่, ทุนการศึกษาสำหรับบุตรหลานที่เรียนดีแต่ขาดทุนทรัพย์, ทุนการเรียนต่อเนื่องในระดับชั้นอาชีวศึกษา และทุนการเรียนต่อเนื่องในระดับอุดมศึกษา ซึ่งในส่วนของทุนการศึกษาระดับชั้นอุดมศึกษา มีให้ถึงปีละ 40,000 บาท และให้ต่อเนื่องจนจบการศึกษา ไม่ว่าจะมีการเรียนการสอนกี่ปีตามหลักสูตรก็ตาม

“ในส่วนของบุตรสาวสารวัตรคนดังกล่าว ถือว่าเข้าหลักเกณฑ์ของการขอทุน และทราบว่ามีการยื่นหลักฐานในการขอทุนดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อย แต่ยังอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการ” นายกสมาคมแม่บ้านตำรวจ กล่าว

นางสุมนา กล่าวอีกว่า ขอฝากถึงข้าราชการตำรวจทุกคน หากมีบุตรหลานที่เข้าหลักเกณฑ์ในการขอทุนการศึกษา ขอให้ดำเนินการรวบรวมหลักฐานเอกสารส่งเพื่อขอทุนการศึกษาตามวันและเวลาที่ประกาศของทุกปี เพื่อให้เป็นการช่วยบรรเทาภาระรายจ่ายของทางครอบครัว ขณะที่เรื่องของการจัดการรายจ่ายหรือปัญหาหนี้สิน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสมาคมแม่บ้านตำรวจ ได้มีการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาคเอกชนเกี่ยวกับทางด้านการเงิน เพื่อให้เข้ามาช่วยอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับแนวทางในการวางแผนการจัดการปัญหาหนี้สิน หรือการใช้จ่ายจากรายได้ที่จะไม่ก่อให้เกิดปัญหาหนี้สินขึ้น ซึ่งเชื่อว่าหากข้าราชการตำรวจหรือคนในครอบครัวเข้ารับการอบรม ก็จะช่วยลดปัญหาเรื่องหนี้สินของทางตำรวจไปได้พอสมควร