เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมพงษ์ ชิงดวง ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. กล่าวว่า ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา (18-24 มิ.ย.2566) มีสถิติการรับแจ้งความคดีออนไลน์ทั้งหมด 4,827 คดี มีมูลค่าความเสียหาย 626 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว 869 คดี มีมูลค่าความเสียหายเพิ่มขึ้น 234 ล้านบาท โดยสถิติการรับแจ้งความ 5 อันดับแรก คือ คดีหลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการ 2,429 คดี เสียหาย 45 ล้านบาท, คดีหลอกลวงให้โอนเงินเพื่อทำงานหารายได้พิเศษ 505 คดี เสียหาย 74 ล้านบาท, คดีหลอกให้กู้เงิน 487 คดี เสียหาย 16 ล้านบาท, คดีข่มขู่ทางโทรศัพท์ให้เกิดความกลัวแล้วหลอกให้โอน (Call Center) 309 คดี เสียหาย 107 ล้าน และคดีหลอกให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์ 292 คดี เสียหาย 292 ล้านบาท

พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท.บช.สอท.กล่าวว่า สำหรับคดีออนไลน์ที่คนร้ายนำมาหลอกลวงซ้ำเติมประชาชนในช่วงนี้ คือการแอบอ้าง อาจารย์ ดร.ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ ประธานกรรมการ บริษัท หลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน ต้นธารคอเปอร์เรชั่นจำกัด หลอกให้โอนเงินลงทุนซื้อหุ้นต่างประเทศ สูญเงิน 6 ล้าน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเตือนไปยังประชาชนให้สังเกตป้องกันการตกเป็นเหยื่อ โดยการโอนเงินลงทุนหรือทำภารกิจใดๆ ที่ใช้เงินน้อยรายได้ดี มีผลตอบแทนหรือค่าคอมมิชชันสูงไม่มีอยู่จริง

ด้าน อาจารย์ ดร.ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ ประธานกรรมการ บริษัท หลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน ต้นธารคอร์ปอเรชั่นจำกัด กล่าวว่า การแอบอ้างชื่อตนเองดังกล่าวเป็นวิธีการหลอกลวงของคนร้ายทั้งสิ้น ขอยืนยันว่าไม่เคยมีธุรกิจด้านการลงทุนดังกล่าวข้างต้น เนื่องจากการชักชวนให้ประชาชนโอนเงินมาร่วมลงทุนในหุ้นต่างประเทศ และคริปโตเคอเรนซี่ ต้องมีใบอนุญาตจัดการการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์แลตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ในกองทุนต่างประเทศ และสินทรัพย์ดิจิตอล ซึ่งตนไม่มีใบอนุญาตนี้แต่อย่างใด และก่อนจะโอนเงินให้เข้าใจก่อนว่าควรมีการยืนยันตัวตนว่าเป็นตนจริงๆ หากให้โอนเงินในนามบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ชื่อบัญชีตน หรือบัญชีของบริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน ต้นธารคอร์ปอเรชั่น จำกัด ที่ตนเป็นประธาน ก็ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นคนร้ายอย่างแน่นอน

พล.ต.อ.สมพงษ์ ยังเชิญชวนประชาชนทำแบบทดสอบ วัดระดับ “วัคซีนไซเบอร์” จำนวน 80 ข้อ เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบความรู้ด้านอาชญากรรมไซเบอร์ เมื่อทำการทดสอบเสร็จแล้วให้กดส่ง และกดขอดูคะแนนผลการทดสอบได้เลย หากทำข้อใดผิดจะมีการเฉลยข้อที่ถูกต้องให้เพื่อนำไปเป็นความรู้ต่อไป หากประชาชนทำการทดสอบความรู้ทั้ง 80 ข้อแล้ว เชื่อว่าประชาชนจะมีภูมิคุ้มกันหรือมีวัคซีนไซเบอร์เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน จึงขอประชาชนสัมพันธ์เชิญชวนให้พี่น้องประชาชนได้ทดสอบความรู้ ตามแบบทดสอบวัคซีนไซเบอร์ (สำหรับประชาชน) ได้ทั้ง QR Code และตามลิงก์นี้ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSdXTV39hEH-GK-Tn4Fpmrpk3JLm-_djslp3ZvrV0i5gaQ-l-Q/viewform?pli=1