ที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เมื่อวันที่ 21 ก.พ. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พร้อมด้วยนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย และนายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น หารือร่วมกับนายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมคณะทำงานถึงความพร้อมการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และนายกเมืองพัทยา โดยใช้เวลาหารือประมาณ 10 นาที เท่านั้น

จากนั้น นายกิตติพงษ์กล่าวว่า การหารือวันนี้ เพื่อสอบถามความพร้อมของทั้ง กกต. และ มท. ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายมีความพร้อม ส่วนการกำหนดวันเลือกตั้งนั้น ต้องรอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้มีการจัดการเลือกตั้ง จากนั้น กกต. จะประชุมเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และนายกเมืองพัทยาต่อไป รวมทั้งขึ้นอยู่กับ มท. จะเสนอเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ครม. เมื่อไร ทั้งนี้ยืนยันว่า กกต. มีความพร้อมทั้งด้านบุคลากร งบประมาณ โดยวันที่ 23 ก.พ. คณะทำงานจะหารือถึงการประสานงานเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งสุดท้ายจะต้องมีการจัดการเลือกตั้งตามกรอบเวลา ขณะนี้ถึงระยะเวลาแล้ว ที่จะต้องดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด

ทางด้าน นายชำนาญ จันทร์เรือง กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กระทรวงมหาดไทย และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะหารือเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และนายกเมืองพัทยา ในวันนี้ เพื่อพิจารณากรอบการเลือกตั้ง ก่อนเสนอ ครม. ให้ความเห็นชอบ โดยคาดว่าจะเสนอให้เกิดการเลือกในวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค. หรือ 29 พ.ค.นี้ ว่าคาดว่าการจัดเลือกตั้งสนามผู้ว่าฯ กทม. และเมืองพัทยาจะเป็นไปตามที่มีรายงานออกมาคือช่วงปลายเดือน พ.ค. เพื่อจะยืดและยื้อไม่ให้เกิดการยุบสภา และลาออก เป็นการผ่อนคลายและผ่อนรูหายใจ อีกอย่างคือคนอั้นไม่ไหวกันแล้ว หลายฝ่ายรอเปิดตัวแคนดิเดตของตัวเอง สำหรับพื้นที่เมืองพัทยามี 2-3 ทีม ที่รอจะเปิดตัวและตัดสินใจลงแข่งอย่างแน่นอน คือ คณะก้าวหน้า และตระกูลคุณปลื้ม  

เมื่อถามถึงการเตรียมความพร้อมสนามนายกเมืองพัทยาของคณะก้าวหน้า นายชำนาญ กล่าวว่า คณะก้าวหน้าคัดเลือกแคนดิเดตนายกเมืองพัทยาเรียบร้อยแล้ว โดยประกาศออกมาอย่างเป็นทางการในเร็ว ๆ นี้ สังเกตง่าย ๆ อาจจะเป็นผู้หญิงที่เดินตามนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ลงพื้นที่พัทยาบ่อยๆ แต่มีโอกาสจะเปลี่ยนแปลงตัวบุคคลได้เหมือนกัน  

ผู้สื่อข่าวถามถึงการเตรียมตัวของตระกูลคุณปลื้ม หรือบ้านใหญ่ของชลบุรี นายชำนาญกล่าวว่า คาดว่านายสนธยา คุณปลื้ม คงลงแข่งอีก ไม่เช่นนั้นจะลำบาก เพราะขณะนี้ทำหน้าที่รักษาการตำแหน่งฯ อยู่ และเป็นการรักษาศักดิ์ศรีของบ้านใหญ่ อย่างไรก็ตาม คนพัทยาบางส่วนที่ได้พูดคุยด้วยก็บอกว่าอยากเปลี่ยนวิถีทาง เพราะพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก และท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบัน มีความเปลี่ยนแปลงจากโควิด-19 การออกนโยบาย และการจัดสรรงบประมาณควรจะเปลี่ยนเป็นอีกแบบ