เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รรท.ผบก.ทล. สั่งการ พ.ต.อ.พิชญ์รุจ กุลวิมลประทีป ผกก.6 บก.ทล. พ.ต.ท.จิระพันธ์ มณีรัตน์ สว.ส.ทล.1 กก.6 บก.ทล. นำกำลังร่วมกับ พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง ผบก.ป. จับกุม พ.ท.เจษฎา ศรีสันต์ อายุ 46 ปี อดีตนายทหารนอกราชการ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรี ที่ จ375/2566 ลงวันที่ 16 มิ.ย. 2566 ข้อหา “ร่วมกันลักทรัพย์” ได้ที่กรีนทรี รีสอร์ท ต.สีคิ้ว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา

สืบเนื่องจากมีแก๊งหลอกเช่ารถยนต์อเนกประสงค์ เช่น โตโยต้าอัลพาร์ด และเวลล์ไฟร์ ตามเต็นท์รถก่อนเชิดหนีหายไป โดยคนร้ายกลุ่มนี้จะไปขอเช่ารถชั่วคราว 2 วัน พร้อมจ่ายค่าเช่าให้ทันที 50,000 บาท แต่เมื่อได้รถแล้ว ก็จะนำไปขายต่อนายทุนฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน จากนั้นนายทุนที่รับซื้อรถ ก็จะติดต่อกลับมาหาผู้เสียหาย เพื่อเสนอขายรถคืนให้ในราคา 1.5-1.7 ล้านบาท คล้ายกับการเรียกค่าไถ่รถ

ซึ่งที่ผ่านมาผู้เสียหายหลายรายได้แจ้งความไว้ตามท้องที่ต่างๆ จนมีการตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการได้จำนวนหนึ่ง มีข้าราชการครูชำนาญการพิเศษรวมอยู่ด้วย โดยให้การซัดทอดว่า ได้รับการว่าจ้างจาก พ.ท.เจษฎา หรือ ผู้พันแม็ค ด้วยเงิน 20,000 บาท ให้ไปตระเวนเช่ารถนำมาส่งมอบให้ พ.ท.เจษฎา ขับไป อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อส่งข้ามฝั่งไปขายต่อให้กับนายทุนประเทศเพื่อนบ้าน เข้าสู่กระขบวนการเรียกค่าไถ่รถต่อไป เจ้าหน้าที่จึงเร่งรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับ จนนำมาสู่การจับกุมตัว พ.ท.เจษฎา หัวหน้าขบวนการโจรกรรมรถได้ดังกล่าว

สอบสวน พ.ท.เจษฎา ให้การปฏิเสธอ้างว่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อ เรื่องที่เกิดขึ้นถูกใส่ร้ายหรือกลั่นแกล้ง แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากตรวจสอบประวัติพบมีหมายจับในคดีลักษณะเดียวกันติดตัว 4 หมายจับ เบื้องต้นนำตัวส่ง สภ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.