เมื่อเวลา 13.33 น. วันที่ 29 มิ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความคาดหวังว่า รัฐบาลชุดใหม่จะมาเร็วหรือไม่ ว่าตนคาดหวังไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของกระบวนการทางการเมือง อย่างวันนี้ที่เดินมาได้แล้ว ตนก็ทำหน้าที่ของตน จนกระทั่งถึงวันที่ 3 ก.ค. 66 ในการเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดสมัยประชุมรัฐสภา จากนั้นเป็นการหารือร่วมกันในการคัดเลือกประธานสภา ภายในกี่วันตามที่มีกฎหมายและมีกรอบอยู่แล้ว ซึ่งตนยินดีกับทุกคน ทุกพรรคนั่นแหละ ก็ขอช่วยกันทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยและปลอดภัยแล้วกัน ขอให้ยึดมั่นในหลักการของเรา คือ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เพราะเราคือประเทศไทย ซึ่งมีหลายอย่างที่แตกต่างจากต่างประเทศเขาอยู่เหมือนกัน ฉะนั้นต้องทบทวนกันเอาเองแล้วกัน ตนไม่อยากให้เกิดปัญหา ไม่อยากให้ล่าช้าจนนานเกินไป เพราะมันมีผลเสีย เรากำลังมีโอกาส เราก็จะทำให้เกิดวิกฤติ ซึ่งก็ไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้น ดังนั้นขอให้ปรึกษาหารือกันให้ดี และให้ได้รัฐบาลที่ดีมา

เมื่อถามว่าหลังพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภาวันที่ 3 ก.ค. นายกฯ จะไม่เข้าทำเนียบแล้วหรือ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “พูดไปหลายครั้งแล้วว่า ผมรักษาการจะต้องทำงานไปถึงเมื่อไหร่ ถึงวันที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณโน้น เดือนหน้าโน่นแหละ เขามีกำหนดอยู่แล้ว ถ้าอะไรๆ มันเลื่อนไปเรื่อยๆ ตนก็ยังคงรักษาการอยู่ เข้าใจไหม ในระหว่างนี้ ถ้ามันเรียบร้อย ผมก็ไปตามโน่น มันมีกำหนดอยู่แล้วว่าจะไปเมื่อไหร่ จะคิดเอาเองได้อย่างไร แล้วใครจะรักษาการ ใครจะรับผิดชอบ”

เมื่อถามต่อว่า นายกฯ มองว่าในส่วนของพรรครัฐบาลเดิม หรือในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) จะเสนอชื่อประธานสภาได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่มอง ก็แล้วแต่พรรคเขา”

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลได้มีการพูดคุยถึงทิศทางการโหวตประธานสภาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็เห็นยังไม่ได้คุยกันมั้ง ไม่รู้ ยังไม่ได้รับรายงาน ผมก็บอกแล้วว่าให้เป็นเรื่องของการเมือง ก็ว่ากันไป”

เมื่อถามด้วยว่าหากมีการเสนอชื่อท่านเป็นนายกฯ และ ส.ว. ก็สนับสนุนด้วย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่มี ไม่มีหรอก มีที่ไหนเล่า”