เมื่อเวลา 14.40 น. วันที่ 2 ก.ค. ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ร.อ.ธรรมนัส  พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรค พปชร. ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางการโหวตประธานสภาฯ ของพรรค พปชร.ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้ให้หลักการไว้ว่า ส.ส.ของพรรคทั้ง 40 คนจะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน หมายความว่าเราจะดูหน้างานในวันที่ 4 กรกฎาคม ก่อนการประชุมจะเริ่ม ว่าพรรคไหนเสนอชื่อใครบ้าง และเราก็จะรู้ว่าใครเหมาะสมเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ก็จะคุยกันและมีฉันทามติให้โหวตไปทิศทางเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีกระแสข่าวว่าพรรค พปชร.จะเสนอชื่อประธานสภาฯ แข่ง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ยืนยันว่าเรามีหลักการและมารยาท พรรค พปชร.จะไม่เสนอใครแข่งอย่างเด็ดขาด

เมื่อถามว่า หากพรรคร่วมรัฐบาลเดิมเสนอชื่อชิงประธานสภาฯ จะโหวตให้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรค เมื่อเขาเสนอ เราก็จะรู้ว่าคนที่จะมาเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติมีความเหมาะสมหรือไม่ ก็จะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ว่าจะเสนอกี่คนก็ตาม

เมื่อถามว่า ขณะนี้กระแสข่าวเปลี่ยนขั้วยังมีอยู่ มีการคุยกันหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า จากที่คุยกันในคณะกรรมการบริหารพรรค หลักการยังยืนยันเหมือนเดิมว่าเราขอยืนอยู่ในที่ตั้งนิ่งๆ ดูสถานการณ์วันเลือกประธานสภาฯ ในวันที่ 4 ก.ค.นี้ หลังจากนั้นยังมีเวลาที่จะนั่งคุยกัน

เมื่อถามว่า การจับมือระหว่างพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรค พปชร. มีความเป็นไปได้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ณ เวลานี้ยังไม่มีการพูดคุยหรือมีดีลลับอะไรอย่างที่เป็นข่าว ตามที่พล.อ.ประวิตรพูด ข่าวก็เป็นข่าว ยังไม่มีข้อเท็จจริงอะไร

เมื่อถามว่า ที่มีกระแสแบบนี้ออกมา เป็นการเล่นเกมใต้ดินหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า นึกเสียว่าเราดูซีรีย์เกาหลี อย่าไปคิดมาก เมื่อถามย้ำว่า หากพรรค พท.เสนอชื่อประธานสภาฯ พรรค พปชร.จะยกมือให้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องดูว่าเขาเสนอใคร การเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติเพื่อควบคุมการประชุมสภาฯ ให้เรียบร้อยไม่ใช่เรื่องง่ายๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พท. มีความเหมาะสมใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เราอย่าไปเน้นกับตัวบุคคลจนกว่าจะเห็นว่าพรรคไหนเสนอใครบ้าง แล้วเราจะคุยกัน สุดท้าย พล.อ.ประวิตรจะคุยกับกรรมการบริหารพรรค แล้วออกมาเป็นฉันทามติ

เมื่อถามว่า คิดว่าแนวโน้มระหว่างพรรค พท. และพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เป็นอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อย่าให้ตนพูดเลย เพราะถ้าพูดไปจะเป็นประเด็น เอาเป็นว่าพรรค พปชร.มีความสามัคคีกัน 40 เสียงโหวตไปในทิศทางเดียวกันแน่นอน

เมื่อถามว่า หากพรรค ก.ก.จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ และพรรค พท.เป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล จะทําให้พรรค พปชร.เป็นตัวแปรสำคัญหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนจะชี้แจงต่อ ส.ส.ในการประชุมวันนี้ ถึง พ
.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่าเป็นอย่างไร เรื่องของสภาผู้แทนราษฎรเป็นอย่างไร รัฐสภาเป็นอย่างไร เพราะยังมีนักการเมืองหลายคนหลงประเด็นอยู่

เมื่อถามว่า มีคนมองว่า งูเห่าเหมือนสถานเสาวภาแตก ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ยืนยันไม่มีหรอก อย่าลืมว่าต้นฉบับลิงกินกล้วยคือผม”.