เมื่อวันที่ 3 ก.ค. นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ในฐานะผู้รับสัมปทาน โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง เป็นประธานปล่อยขบวนรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เป็นวันแรก ณ ศูนย์ควบคุมการเดินรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง (OCC YL) พร้อมร่วมกับผู้แทนคณะกรรมการ และผู้บริหารจาก EBM, บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และประกอบพิธีสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับขบวนรถปฐมฤกษ์ที่เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เป็นวันแรก

นายคีรี กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นฤกษ์ดี ที่รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ หลังจากทดลองเดินรถเสมือนจริงมา 1 เดือน มั่นใจว่ารถไฟฟ้าเส้นทางนี้ จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ ลาดพร้าว-สำโรง ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเส้นทางถนนดังกล่าว มีการจราจรที่หนาแน่น ดังนั้นเชื่อว่า รถไฟฟ้าเส้นทางนี้จะได้รับความนิยม และมีผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์

ที่สำคัญในวันนี้ ทางบริษัทฯ ได้จัดกิจกรรมปล่อยขบวนรถจักรยานยนต์ และรถตุ๊กๆ พลังงานไฟฟ้า เพื่อประชาสัมพันธ์ และขอบคุณประชาชนตลอดแนวเส้นทางการก่อสร้าง ที่เสียสละ และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้โครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการได้ในวันนี้ อย่างไรก็ตาม สำหรับรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง จะคิดอัตราค่าโดยสาร 15-45 บาท ซึ่งผู้โดยสารสามารถเดินทางได้ด้วยบัตร 3 ประเภท คือ บัตรโดยสารเที่ยวเดียว, บัตรแรบบิท และบัตร EMV ที่ใช้เดินทางระหว่างรถไฟฟ้าเส้นทางต่างๆ ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และมีส่วนลดค่าแรกเข้า.