ตามที่เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการณ์ร่วม กว่า 50 นาย เข้าบังคับใช้กฎหมาย ในพื้นที่บ้านควนลาแม หมู่ 3 ต.นาเกตุ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี หลังสืบทราบว่ามีบุคคลเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับเหตุยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจขณะดูแลความปลอดภัยบริเวณป้อมถนนพาดทางรถไฟบ้านนาประดู่ หมู่ 6 ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ เสียชีวิต โดยขณะปิดล้อมตรวจค้น ปรากฏว่าค้นร้ายได้ใช้อาวุธยิงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เสียชีวิต 1 ราย นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ภายหลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.อาซาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จว.ปัตตานี พล.ต.ขจรศักดิ์ อินทร์ทอง ผบ.ฉก.ปัตตานี ได้สั่งการให้หัวหน้าชุดปฏิบัติการณ์วางแผนเพื่อดำเนินการแบบจรยุทธในการจับกุมคนร้ายเพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียของทั้งสองฝ่ายโดยได้เรียกให้ผู้นำท้องถิ่นมาเจรจาให้คนร้ายออกมามอบตัว แต่ปรากฏว่าคนร้ายได้มีการยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่หลายนัดก่อนจะมีการยิงตอบโต้เป็นระยะ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องขยายพื้นที่ เนื่องจากคนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงใส่

กระทั่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการขว้างระเบิดชนิดทำให้เกิดเสียงดังเข้าไปในบ้าน เพื่อหวังในคนร้ายหนีออกมา แต่ก็ไม่ได้ผลคนร้ายยิงได้ยิงใส่เจ้าหน้าที่อีกครั้ง และเกิดการยิงปะทะกันขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับเสียงเจรจาให้ออกมามอบตัว ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้มีการพยายามที่จะบุกเข้าไปภายในบ้าน โดยได้มีการใช้โล่กำบังแบ่งกำลังออกไปเป็นสองชุดเพื่อหวังกดดันให้คนร้ายออกมามอบตัว ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เข้าไปคนร้ายเห็นก็ได้ใช้อาวุธสงรามยิงใส่อีกครั้ง ก่อนที่เจ้าหน้าที่อีกชุดได้ยิงตอบโต้ตามยุทธวิธี จนเกิดการยิงปะทะกันดุเดือด กระทั่งเสียงปืนสงบ พบว่าคนร้ายถูกกระสุนปืนของเจ้าหน้าที่เสียชีวิต สอบสวนทราบชื่อ นายสาการียา สาอิ อายุ 35 ปี พร้อมยึดอาวุธปืน เอ็ม 16 จำนวน 1 กระบอก และ ขนาด .38 จำนวน 1 กระบอก

จากการตรวจสอบพบว่ามีหมายจับ ป.วิอาญา คดีความมั่นคง จำนวน 5 หมาย และเป็นคนร้ายที่ปรากฏอยู่ในภาพวงจรปิด ขณะนั่งซ้อนท้ายรถ จยย.ลงมาก่อเหตุยิง ส.ต.ต.พิจักษณ์ บัวแก้ว อายุ 22 ปี เสียชีวิต และยังเป็นคนร้ายที่ร่วมก่อเหตุกับพวกถล่มยิง สภ.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ มีตำรวจเสียชีวิต 1 นายขณะอยู่ภายในป้อม เหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 ม.ค. 62 ซึ่งอาวุธปืน เอ็ม 16 ที่ยึดได้ครั้งนี้ก็เป็นปืนที่ขโมยมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เสียชีวิตในป้อม และเหตุลอบยิง นายรอมลี วาเงาะ บิหลั่นของมัสยิดควนลาแม เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 64 อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้แจ้งไปยังหน่วยกำลังในพื้นที่ให้เฝ้าระวังเหตุ เนื่องจากคนร้ายอาจจะออกมาก่อกวนสร้างสถานการณ์พยายามตอบโต้หลังคนร้ายถูกวิสามัญเสียชีวิต.