เมื่อวันที่ 5 ก.ค. นายวัฒนชัย ส้มมี ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึง การยื่นบัญชีทรัพย์สินของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล โดยในกรณี หุ้นบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) ว่า ป.ป.ช. มีเอกสารที่นายพิธา ได้ยื่นประกอบเพิ่มเติม โดยหากสื่อมวลชนหรือประชาชนต้องการตรวจสอบสามารถทำหนังสือยื่นความประสงค์เข้ามาได้ ส่วนกรณีที่นายพิธา ยื่นระบุว่า เป็นผู้จัดการมรดกนั้น เท่าที่เห็นเป็นคำสั่งศาล โดยระบุว่า เป็นเอกสารในฐานะผู้จัดการมรดก อย่างไรก็ตาม ป.ป.ช. ได้ขอเอกสารเกี่ยวกับที่นายพิธา ได้อ้างว่าเป็นผู้จัดการมรดกแล้ว เพราะ ป.ป.ช. อยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมว่ามีอะไรบ้าง เพราะนายพิธาได้ยื่นเพียงคำสั่งศาลเท่านั้น รวมถึงรายการทรัพย์สินที่นายพิธาได้ยื่นต่อศาลไว้ด้วย ทั้งนี้ทางนายพิธาได้ขอขยายเวลายื่น 30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 23 ก.ค. นี้ หากได้รับเอกสารดังกล่าวแล้ว จะดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด

ส่วนกรณีการขายที่ดินอำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นั้น ซึ่งมีการสลักหลังว่าได้ทำการขาย แต่ไม่ได้มีการระบุวงเงินซื้อขายนั้น ป.ป.ช. ขอเวลาตรวจสอบเพิ่มเติม

ทั้งนี้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ที่เพิ่งเข้ารับการปฏิญาณตนไปเมื่อวันที่ 4 ก.ค. จะเริ่มนับ 1 ตั้งแต่วันที่ 5 ก.ค. นี้ ซึ่งจะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามกฏหมายกำหนดในระยะเวลา 60 วัน โดยจะครบกำหนดในวันที่ 2 ก.ย. แต่สามารถขอขยายระยะเวลาได้อีก 60 วัน อยากให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ตระหนักว่าเป็นหน้าที่ในการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งจะดำเนินการตรวจสอบและเปิดเผยตามที่กฎหมายกำหนดเช่นเดียวกัน เพื่อให้สาธารณชนได้ร่วมตรวจสอบว่าทรัพย์สินที่ยื่นมานั้นถูกต้องหรือไม่อย่างไร โดยย้ำว่าให้เป็นหน้าที่โดยเคร่งครัด ในการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช.