เมื่อวันที่ 6 ก.ค. รายงานข่าวภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยภายหลัง ปรากฏข่าวพระวิระชัย ถอนฟ้องคดีอาญา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีต ผบ.ตร. ม.157 พร้อมเรียกค่าเสียหาย 500 ล้าน และถอนฟ้องคดีอาญาอีกหลายคดี ซึ่งข้อเท็จจริงแล้ว พระวิระชัย ยังได้ฟ้องข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้องจำนวน 13 นาย ตั้งแต่ รอง ผบ.ตร. ยัน พ.ต.อ. อีกรวม 6 คดี ซึ่งศาลได้ยกฟ้องทั้งหมดทุกคดีอยู่แล้ว แม้ในบางคดีถึงที่สุดไปแล้ว แต่พระวิระชัย ยังหาช่องทางเพื่อให้มีการพิจารณาอีกครั้ง

การที่มีข่าวว่าละทางโลกแล้ว ขอไม่ฟ้องคดีนั้น เรื่องนี้ คนในสำนักงานตำรวจแห่งชาติขอโมทนาบุญด้วย แต่อีกด้านหนึ่งความจริงแล้วไม่ใช่การถอนฟ้อง แต่เป็นการแพ้คดี เนื่องจากทุกคดีศาลได้ยกฟ้องไปแล้ว เพราะคดีนี้ถือเป็นคดีอาญา ตอนนี้พระวิระชัยยื่นคำร้องขอถอนฎีกา อยู่ระหว่างพิจารณาคำร้อง หากศาลมีคำสั่งอนุญาต ผลจะเป็นไปตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คือ ยกฟ้อง ดังนั้นจึงตั้งคำถามว่า การที่ถอนคดีหนีนั้น เพราะหมดหนทางสู้ ยอมรับผลกรรม หรือเกรงว่าจะโดนฟ้องกลับหรือไม่อย่างไร 

รายงานข่าวยังระบุว่า ขณะนี้กระบวนทางวินัยร้ายแรงของพระวิระชัย ยังไม่เสร็จสิ้น อยู่ระหว่างการพิจารณาของ สตช. แต่เหตุที่ต้องคืนตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. ให้พระวิระชัย สาเหตุก็เป็นเพราะครบกำหนดระยะเวลาตามกฎหมาย จึงต้องให้กลับมาดำรงตำแหน่งเดิมไปพลางก่อน ไม่ใช่จะพ้นผิดเสียทีเดียว