เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 7 ก.ค. พ.ต.ท.ชัยกฤต เตารัตน์ สว.(สอบสวน) สภ.เมืองระยอง ได้รับแจ้งความจาก พระครูกิตติมังคลากร เจ้าอาวาสวัดเกาะกลอย เลขที่ 104 ถนนจันทอุดม-บ้านค่าย ต.เชิงเนิน อ.เมือง จ.ระยอง ว่าได้ถูกโจร 2 ผัวเมีย ทำท่าทีเข้ามาทำบุญไหว้พระในศาลหมื่นสวัสดิ์ สวัสดิ์เจริญ ที่ตั้งอยู่ภายในวัด แล้วมีผู้ชายใช้ไม้แขวนเสื้อหย่อนลงไปเกี่ยวเงินในตู้บริจาคขึ้นมาจำนวนหลายใบ โดยให้ผู้หญิงดูต้นทาง ขณะที่ภาพกล้องวงจรปิดจับภาพไว้ได้ทั้งหมด จึงนำหลักฐานมาเข้าแจ้งความต่อเจ้าพนักงานสอบสวน เพื่อให้จับตัวหัวขโมยทั้ง 2 มาดำเนินคดีต่อไป

พระพิชญะ ปัญญาสาโร เลขานุการเจ้าคณะ ตำบลเชิงเนิน พระลูกวัดเกาะกลอย (ปิดแมสก์) พระที่เห็นจากกล้องวงจรปิด เล่าให้ฟังว่า ช่วงเมื่อวานตอนเย็นเวลาประมาณ 18.00 น. ขณะกำลังจะเดินกลับกุฏิ เดินผ่านจอภาพกล้องวงจรปิดที่อยู่ด้านบนวัด เห็นภาพจากกล้องวงจรปิด มีชายหญิง 2 คน ท่าทางมีพิรุธ ยืนอยู่ที่หน้าศาลหมื่นสวัสดิ์ สวัสดิ์เจริญ ตั้งอยู่ภายในวัด ผู้หญิงยืนดูต้นทางหน้าศาล ส่วนผู้ชายยืนอยู่ด้านในศาล หน้าตู้เซฟซึ่งเป็นตู้รับบริจาค กำลังใช้ไม้แขวนเสื้อและได้ใช้กระดาษกาวพันปลาย แล้วหย่อนลงไปในตู้บริจาคเงินแบงก์ร้อย และแบงก์ยี่สิบ ขึ้นมา รวมแล้วประมาณ 500 บาท ต่อมาทางพระลูกวัดได้เดินลงมาที่หน้าศาล ได้ถามว่าทำอะไรกับตู้บริจาค เพราะว่ากล้องจรปิดได้จับภาพไว้หมดแล้ว ชายหญิงทั้ง 2 คน ได้เดินมาที่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อน่าจะเป็น ฮอนด้า รุ่นคลิก สีเทา หมายเลขทะเบียน งยฉ 339 ชลบุรี ที่จอดอยู่ ฝ่ายชายโวยวายและพูดว่าไม่ได้ทำอะไร เพียงแต่จะบริจาคเงินทำบุญแต่ใส่ไม่ได้ จึงได้ใช้ไม้แหย่ให้เงินลงไป พร้อมกับขี่รถ จยย. หลบหนีไป จึงนำหลักฐานเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองระยอง

ด้าน พระครูกิตติมังคลากร (อาจารย์แหลม) เจ้าอาวาสวัดเกาะกลอย กล่าวว่า ในวัดเป็นที่สาธารณะ ฝากนักโจรกรรมไม่ควรอย่าริหาทำเลย มันเป็นบาปเป็นกรรม เงินจากชาวบ้านที่เขามาบริจาคกว่าจะได้มาแต่ละบาท และวัดก็ไม่มีค่าน้ำค่าไฟ ก็ต้องนำเงินจากชาวบ้านาบริจาคไปจ่ายด้วย

อยากฝากเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลหน่อย เพราะวัดอยู่ใกล้ตู้ตำรวจ มาดูแลด้านหน้าด้านหลังของวัดบ้าง และครั้งนี้ศาลแห่งนี้ถูกลักเงิน ครั้งที่ 2 แล้ว ไม่อยากให้มีครั้งที่ 3 ด้านบนวัดก็ถูกโจรขึ้นไปลักทรัพย์เป็น 10 ครั้ง อยากฝากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับตัวคนร้ายให้ได้โดยเร็ว คงไม่เกินความสามารถของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะภาพจากกล้องวงจรปิดก็เห็นอย่างชัดเจนอยู่แล้ว.