เมื่อวันที่ 8 ก.ค. นายกรุณพล เทียนสุวรรณส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองโฆษกพรรค ก.ก.ให้สัมภาษณ์กรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ก.ก.นัดเดินสายพบประชาชน ในกรุงเทพฯเเละปริมณฑล เพราะต้องการกดดัน ส.ว. ก่อนวันโหวตนายกฯ 13 ก.ค. ใช่หรือไม่ ว่า ตนยืนยัน ไม่ได้กดดันส.ว.ด้วยการปลุกม็อบ แต่นายพิธา เดินสายขอบคุณประชาชนก่อนที่จะเข้าทำงานอย่างเต็มตัว หากได้เป็นรัฐบาลแล้ว แต่ละคนต้องหน้าที่ ตามกระทรวง ทบวงกรมต่างๆ หากนายพิธา เป็นนายกฯ เวลาที่ไปพบปะประชาชน หรือว่าได้ไปขอบคุณประชาชน คงน้อยกว่านี้ โดยหลังเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค. จะเห็นว่า นายพิธา พยายามไปขอบคุณประชาชนเท่าที่จะมากได้ เมื่อสัปดาห์ก่อนเราเพิ่งคุยกันในที่ประชุม ส.ส. หัวหน้าพรรค ได้ให้ส.ส.ยกมือเเจ้งว่า ยังไม่ได้ไปจังหวัดไหนบ้าง ซึ่งก็มีการบันทึกข้อมูลไว้ บางพื้นที่จะเห็นว่าจังหวัดนั้นไปแล้วจังหวัดนี้ไปแล้วทำไมต้องไปอีก แต่ต้องบอกว่า บางจังหวัดได้ยกจังหวัด บางคนก็บ่นว่า จะไปแต่เขตอำเภอเมืองเหรอ ทำไมอำเภออื่นไม่ไป ทางนายพิธา ก็เลยพยายามที่จะไปให้ครบมากที่สุด อย่างเช่นที่อีสาน ตอนนี้ก็มีต่อคิวกันอยู่แต่ไม่รู้ว่าจะได้ไปหรือไม่ เช่น มุกดาหาร อำนาจเจริญเป็นต้นนี่ก็ยังเป็นคิวตารางอยู่จริงๆนายพิธาต้องไปพบปะกับทางหน่วยงาน สมาคม และเอกชน ที่เชิญมาตอนนี้มีเยอะมาก

เมื่อถามว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้เปลี่ยนไทม์ไลน์ลงพื้นที่ของหัวหน้าพรรคกะทันหัน หลังจากรู้วันโหวตนายกฯ เพื่อกดดัน ส.ว. นายกรุณพล ตอบว่า ไม่เลย ไม่กดดันแล้ว เพราะทางเลขาธิการพรรค ก.ก. รวมถึง น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก.ก. ได้บอกไป ว่าเราได้พูดคุยทำความเข้าใจ กับส.ว. เกี่ยวกับนโยบายต่างๆที่เราได้หาเสียงไว้ ทั้งเรื่อง 112 ว่าเราไม่ได้ยกเลิก แต่เราแก้ไขเพื่ออะไร เรื่องนิรโทษกรรม ใครได้รับผลพวงบ้าง ใครบ้างที่จะไม่ได้ ไม่ใช่ว่าจะได้ทั้งหมดเหมาเข่งหรือได้ทุกคน แต่บางทีส.ว.หลายท่านก็ยังได้ยินข่าวเฟกนิวส์ อย่างเช่นการตั้งฐานทัพอเมริกา ซึ่งมันตลกมาก พอเราได้ไปคุยกับส.ว. แล้วก็ได้ทราบว่าหลายท่านเชื่อแบบนั้นเพราะได้รับฟังข่าวสารด้านเดียว พอได้เข้าไปคุยเยอะขึ้น ก็จะเห็นว่ามีส.ว. หน้าใหม่ๆ ที่ไม่เคยพูดออกมาให้ข่าวว่าจะโหวตตามเสียงของคนส่วนใหญ่ ส่วนกลุ่มส.ว.ที่ออกมาบอกว่า จะไม่โหวตให้ ก็ยังเป็นคนกลุ่มเดิมๆ ที่ออกมาเหมือนกับเมื่อสามสี่เดือนที่แล้ว

เมื่อถามย้ำถึงกรณี น.ส.ศิริกัญญา มั่นใจเสียงส.ว.จะครบตั้งเเต่โหวตนายพิธา ครั้งเเรก นายกรุณพล กล่าวว่า มีความเป็นไปได้สูง ตามที่น.ส.ศิริกัญญา บอกไว้ว่าเสียงส.ว. น่าจะครบโหวตนายกฯ จบตั้งแต่รอบแรก มันจึงไม่มีความจำเป็นต้องไปสร้างม็อบกดดันส.ว. ที่สำคัญ เลขาธิการพรรค และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกลก็ได้ให้ข่าว ไปแล้วว่าเราคาดว่าน่าจะเพียงพออยู่แล้วตามที่เราแจ้งกับสื่อไปว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปสร้างความกดดันด้วยการตั้งม็อบแล้ว

“จริงๆเราก็พูดคุยอยู่แล้วเราไม่ได้อยากให้คนลงถนนเพราะว่าที่ผ่านมาเราก็คงเห็นแล้วว่าการการที่ใช้กำลังคนในการกดดันที่อยู่นอกเหนือกติกาสุดท้ายมันก็พาประเทศชาติไปถึงทางตันอยู่ดี สิ่งหนึ่งที่พรรคก้าวไกลพยายามทำ คือพยายามสู้ในกฎเกณฑ์ที่เราไม่ได้เป็นคนเขียนขึ้นมาและสู้ให้ถึงที่สุด แล้วก็เคารพในเสียงของประชาชนให้มากที่สุด ถ้าเกิดมันไม่ผ่าน เราก็จะโหวตไปเรื่อย ๆ ตามที่ 8 พรรคร่วมได้คุยกันไว้แล้ว มันอาจจะสร้างความอึดอัดให้กับคนบางคนบ้าง แต่สุดท้ายมันก็อยู่ที่มติพรรครวมแปดพรรคว่าจะไปทางไหน เองเราก็พยายามจะรักษากติกา ที่มีอยู่เพื่อที่จะให้ฝ่ายบริหารได้เข้ามาทำงานอย่างเร็วที่สุดในการแก้ปัญหาของประเทศ” นายกรุณพลกล่าว.