เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายใต้การอำนวยการของ นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ สั่งการให้นายโรมรัก ภูหวล ป้องกันจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับนายสุเทพ ชัยวัฒน์ นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ มว.ต.สุทัศน์ เวียงคำ จ่ากองร้อยฯ นำกำลังสมาชิก อส.จ.กาฬสินธุ์ ที่ 1 บูรณาการกำลังร่วมกับ ปลัดอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ สมาชิก อส.อ.เมืองกาฬสินธุ์ ที่ 3 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ออกตรวจตรากวดขันปราบปรามการแข่งรถในถนนหลวง สวนสาธารณะ สถานที่ราชการ และสถานที่เสี่ยงอาชญากรรมต่างๆ ตั้งแต่ช่วงเวลา 23.00 น. ที่ผ่านมา เพื่อป้องปรามการกระทำของกลุ่ม “รถ จยย.แว้นซิ่งประลองความเร็ว” ในยามวิกาล ก่อให้เกิดเดือดร้อนความรำคาญให้กับประชาชน และผู้ใช้รถ ใช้ถนน

โดยระหว่างการออกตรวจของชุดปฏิบัติการฝ่ายปกครอง ตำรวจ และสมาชิก อส. พบกลุ่มวัยรุ่นรวมตัวกันซิ่งรถ จยย. เตรียมประลองความเร็วเป็นกลุ่มกว่า 10 คัน บริเวณถนนเลี่ยงเมืองเส้นทางกาฬสินธุ์-มุกดาหาร จึงเข้าตรวจสอบ แต่เนื่องจากกลุ่มวัยรุ่นเห็นเจ้าหน้าที่ และส่วนใหญ่ไหวตัวทัน จึงพากันขี่รถ จยย. หนีไปคนละทิศคนละทาง พร้อมเข้าตรวจสอบรถ จยย. ที่สามารถควบคุมเอาไว้ได้จำนวนหนึ่ง ซึ่งไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย จึงว่ากล่าวตักเตือนและได้แจ้งให้กลุ่มวัยรุ่นออกจากบริเวณดังกล่าว พร้อมยึดรถ จยย. ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนไว้ตรวจสอบ 2 คัน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ฝากไปถึงพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ให้ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะการออกมารวมตัวกันแว้นซิ่งรถ จยย. ประลองความเร็วตามถนนสายต่างๆ ในยามวิกาล ซึ่งนอกจากจะก่อให้เกิดความเดือดร้อนความรำคาญให้กับประชาชน และผู้ใช้รถ ใช้ถนนแล้ว ยังเสี่ยงที่จะให้เกิดปัญหาอาชญากรรม เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุอันตรายถึงชีวิต รวมทั้งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอีกด้วย.