กรณีทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง ที่กำลังก่อสร้างเกิดพังถล่ม บริเวณหน้าห้างโลตัส สาขาลาดกระบัง บิ๊กซีปากซอยทางเข้า สน.จรเข้น้อย แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บกว่าสิบรายนั้น โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ด่วน! สะพานข้ามแยกย่านลาดกระบัง กำลังก่อสร้างถล่ม ดับสลด 2 เจ็บอื้อ

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 14 ก.ค. น.ส.สิริสรา เจียมวงศ์แพทย์ รองนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุนัขพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ดแห่งประเทศไทย (ส.ส.ย.ท.) นำสุนัข 4 ตัว แบ่งเป็นพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ด 2 ตัว ลาบราดอร์ 1 ตัว และพิตบูล 1 ตัว ซึ่งเป็นสุนัขผ่านการฝึกกู้ภัย ร่วมภารกิจค้นหาร่างผู้เสียชีวิต หลังเจ้าหน้าที่พบมีกลิ่นต้องสงสัยคล้ายศพบริเวณจุดเกิดเหตุ ภายใต้ซากสะพานถล่ม

น.ส.สิริสรา กล่าวว่า แต่ละตัวจะมีการฝึกวิธีการแจ้งเตือน และวิธีสงสัยต่างกัน ทั้งการค้นหาผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ จึงจะส่งเข้าไปทีละตัว โดยผู้ควบคุมจะสังเกตอาการของสุนัขตัวเองว่าแสดงพฤติกรรมยังไง เพื่อช่วยกันประเมินจากภาษากายสุนัข ส่วนการสังเกตขณะฝึก เมื่อเจอคนเป็นจะมีการเห่าแจ้งเตือน และหากพบว่ามีผู้เสียชีวิต สุนัขจะจ้องหรือหมอบ หรือนั่งแล้วแต่พื้นที่ บางตัวจะขุดคุ้ย ส่วนถ้าพบว่ากลิ่นต้องสงสัยเป็นซากสัตว์หรือไม่ใช่คนนั้น คงยังระบุไม่ได้แน่ชัด เพราะปกติแล้วการฝึกสุนัขจะใช้เฉพาะกับศพคนจริงๆ เท่านั้น