เมื่อวันที่ 14 ก.ค. พ.ต.ต.ชูชาติ ฟักสนิท สว.(สอบสวน) สภ.แกลง จ.ระยอง รับแจ้งพบศพลอยน้ำ ในหนองน้ำ พื้นที่ หมู่ 7 ต.ทุ่งควายกิน อ.แกลง จ.ระยอง จึงรุดไปตรวจสอบพร้อม แพทย์เวร รพ.แกลง และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยพุทธศาสตร์สงเคราะห์ ที่เกิดเหตุเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ พบชาวบ้านกำลังยืนมุงกันอยู่จำนวนมาก ตรวจสอบพบศพนายภราดร ชอบดี อายุ 24 ปี สภาพไม่สวมเสื้อห้า มีบาดแผลที่หน้าผากคล้ายถูกของมีคมบาด คาดเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 24 ชั่วโมง ห่างออกไปพบเสื้อและกางเกงของผู้ตายถอดทิ้งไว้ ตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าเป็นบุคคลที่ถูกแจ้งคนหายไว้ที่ สภ.แกลง จึงประสานญาติมาดูศพ

ต่อมา นางสมส่วน วงศ์จันทร์ อายุ 47 ปี ผู้แจ้งความคนหายไว้ เดินทางมาดูตัว เมื่อเดินทางมาถึง เห็นศพ นางสมส่วน ถึงกับเข่าทรุดปล่อยโฮออกมา พอตั้งสติได้ยืนยันว่าเป็นลูกชายตัวเอง ที่หายออกจากวัดชุมนุมสูง ห่างจากจุดพบศพประมาณ 2 กิโลเมตร โดยหายตัวไปเมื่อเวลา 04.00 น.วันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดบันทึกภาพได้ขณะวิ่งหนีออกจากวัด เพราะศพที่พบเป็นบุตรชายที่หายตัวไป เจ้าหน้าที่จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐานก่อนนำศพส่ง รพ.แกลง ชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง

นางสมส่วน ให้การเบื้องต้นว่า ผู้ตาย กำลังจะบวชพระ ก่อนเกิดเหตุออกจากบ้านไปนอนที่วัดชุมชนสูง ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา เพื่อฝึกท่องมนต์ โดยกำหนดเข้าพิธีบรรพชาในวันที่ 16 ก.ค.66 นี้ โดยบุตรชายเป็นคนที่พูดน้อย แต่จะเป็นคนที่กลัวผีมาก จึงฝากให้อาศัยนอนกับเจ้าอาวาส แต่วันเกิดเหตุเจ้าอาวาสไปธุระต่างจังหวัด ผู้ตายจึงต้องอยู่กับพระลูกวัด และผู้ตายยังได้โทรมาบอกว่าเจอผี กลัวมากจึงปลอบไป แต่อยู่ๆก็สติแตกวิ่งหนีออกไปจากวัด คล้ายกับกำลังวิ่งหนีอะไรบางอย่าง จากนั้นก็หายตัวไปพยายามตามหาก็ไม่พบตัว จึงไปแจ้งความคนหาย ไม่นึกว่าจะพบลูกชายในสภาพนี้ ตั้งใจจะเห็นบุตรชายในผ้าเหลือง แต่กลับมาพบเป็นศพ

เจ้าของบ้านที่อยู่ใกล้กับจุดพบศพ ให้การว่า เห็นผู้ตายเมื่อวานนี้(13 ก.ค.) มีอาการคล้ายคนหวาดกลัวอะไรมาโดยได้มาถีบประตูบ้าน ก่อนจะพังประตูเข้ามาในบ้าน เมื่อเห็นคนในบ้านตื่นมาเห็นก็วิ่งทะลุกระจกออกไปคาดว่าเป็นบาดแผลที่พบถูกบาดที่ใบหน้า ก่อนจะวิ่งเข้าไปในสวนทุเรียน แล้วหายตัวไป จึงได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ มาดูก็ไม่พบ กระทั่งช่วงบ่ายวันนี้(14 ก.ค.)มาพบเป็นศพจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบดังกล่าว

นายสาโรจน์ ทะเลน้อย ชาวบ้านที่อยู่ข้างวัด เปิดเผยว่า สำหรับวัดชุมนุมสูง มีกุฏิอยู่หนึ่งหลังที่มีเรื่องร่ำลือเรื่องวิญญาณเฮี้ยน ที่ออกมาหลอกจนไม่มีพระกล้าอาศัยอยู่ ทุกวันนี้ปิดร้างอยู่ จึงคาดว่าผู้เสียชีวิตคงจะไปเจอดีจนถึงกับวิ่งสติแตกออกจากวัดจนไปตกน้ำเสียชีวิตดังกล่าว

เจ้าอาวาสวัดชุมนุมสูง กล่าวว่า สำหรับผู้เสียชีวิตทางบิดามารดาให้มาอยู่วัด เพื่อฝึกท่องมนต์เตรียมบวช แต่แจ้งว่าเป็นคนที่กลัวเรื่องภูตผีวิญญาณอย่างมาก อาตมาจึงให้มานอนในกุฏิ กระทั่งวันที่ 11 ก.ค.66 อาตมาเดินทางไปกิจนิมนต์ต่างจังหวัด จึงให้ผู้เสียชีวิตไปนอนกับพระลูกวัด แต่หลังจากที่เดินทางไปกลางดึกผู้เสียชีวิตได้โทรศัพท์หา บอกว่าให้อาตมารีบกลับ บอกเพียงว่า “ท่าจะไม่ค่อยดี” อาตมาจึงบอกว่าไม่มีอะไรให้อยู่กับพระในวัดก็ไม่คิดอะไร กระทั่งมาทราบว่าหายตัวไปกลางดึก โดยมีท่าทางหวาดกลัวก่อนจะวิ่งหายไปจากวัดกระทั่งมาพบเป็นศพ เสียใจกับทางครอบครัวด้วย ไม่คิดว่าจะเกิดเรื่องร้ายขึ้น ส่วนกรณีที่มีการพูดถึงกุฏิเฮี้ยนในวัด ซึ่งมีกุฏิจริงปิดตายไม่มีพระสงฆ์จำวัด ส่วนความเฮี้ยนก็เป็นการเล่าลือกันมาตามความเชื่อ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบหลักฐานเบื้องต้น สันนิษฐานว่าผู้เสียชีวิตคงพลัดตกลงไปในหนองน้ำจนเสียชีวิต แต่อย่างไรก็ตามจะต้องมีการสอบสวนพระสงฆ์ในวัดถึงสาเหตุของการหนีออกจากวัด รวมถึงบ้านที่เกิดเหตุที่อ้างว่าผู้ตายวิ่งชนกระจก พร้อมรอผลการชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป.