เมื่อกลางดึกวันที่ 14 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า บริเวณหน้าถ้ำฤาษีสมบัติ บ้านถ้ำสมบัติ ต.บุ่งน้ำเต้า อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ มีชาวบ้านจำนวนหนึ่ง จัดพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณของทหาร ที่เสียชีวิตในช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 รวมทั้งได้จ้างหนังกลางแปลงมาฉายให้ดวงวิญญาณของทหารได้ดูด้วย จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าที่บริเวณหน้าถ้ำฤาษีสมบัติ ซึ่งเป็นถ้ำอยู่กลางหุบเขา ห่างจากชุมชนประมาณ 1.5 กิโลเมตร มีชาวบ้านจำนวนหนึ่งประกอบพิธีขอขมาต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมทั้งดวงวิญญาณของทหารที่เสียชีวิตอยู่ในบริเวณดังกล่าว เสร็จแล้วมีการฉายหนังกลางแปลง ท่ามกลางบรรยากาศโดยรอบที่มืดและปกคลุมไปด้วยป่าไม้ มีชาวบ้านจำนวนหนึ่งนั่งดูอยู่ตามจุดต่าง ๆ

นายสุเจน พุกอิ่ม อายุ 55 ปี เปิดเผยว่า เมื่อครั้งสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มีทหารที่มาเฝ้าสมบัติในถ้ำดังกล่าว เสียชีวิตจำนวนมาก เนื่องจากเกิดไข้ป่าชุกชุม และเชื่อว่าดวงวิญญาณของทหารเหล่านั้น ยังคงปกปักรักษาถ้ำฤาษีสมบัติแห่งนี้อยู่ และในทุกๆ วันที่ 14 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันเกิดของ จอมพล ป.พิบูลสงคราม ซึ่งเป็นผู้นำสมัยนั้น ชาวบ้านจึงได้ประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์และดวงวิญญาณของทหารเหล่านั้น พร้อมกับได้ว่าจ้างหนังกลางแปลงมาฉายให้ดวงวิญญาณดูด้วย โดยจะเน้นหนังเก่ารุ่นสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือไม่ก็เป็นหนังผี และหนังสงคราม

นายสุเจน เผยอีกว่า ในปีแรกที่นำหนังกลางแปลงมาฉายนั้น ตอนดึกชาวบ้านกลับกันหมดแล้ว เหลือเพียงตนกับลูกน้องอีก 2 คน แต่มีความรู้สึกว่ามีคนดูอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้ง ๆ ที่ไม่มีใครอยู่ในบริเวณนั้นเลย และก็ยังได้ยินเสียงเหมือนคนหัวเราะอยู่ด้านหลัง เมื่อมองไปก็ไม่เห็นใคร จึงเชื่อว่าเป็นดวงวิญญาณของทหารแน่นอน แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่ความเชื่อของแต่ละคน และเมื่อฉายหนังเสร็จแล้ว ทีแรกตนตั้งใจจะนอนค้าง เพราะไม่อยากเก็บข้าวของกลางดึก แต่ก็ต้องเปลี่ยนใจรีบเก็บอุปกรณ์กลับลงไปในคืนนั้นทันที ส่วนในคืนนี้ตั้งใจที่จะฉายตลอดทั้งคืนจนกว่าจะสว่าง โดยพาครอบครัวมาอยู่เป็นเพื่อนด้วย อีกทั้งได้บอกกล่าวขอขมาเจ้าที่เจ้าทาง ดวงวิญญาณต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว