จากกรณี มูลนิธิบ้านบุญมหาเมตตา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า พระครูบาเจ้าบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ มีอาการอาพาธจากอาการเดิม และได้เดินทางข้ามมายังประเทศไทย ได้เข้ารักษาอาการที่โรงพยาบาลกรุงเทพ สาขาเชียงราย เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา ก่อนจะเดินทางไปเช็กอาการอาพาธที่กรุงเทพฯ นั้น

อาพาธหนัก! ‘ครูบาบุญชุ่ม’ บินด่วนจากเชียงรายเข้ารักษาตัว รพ. ใน กทม.

ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ ได้รับการเปิดเผยจากลูกศิษย์ พระครูบาเจ้าบุญชุ่ม ญาณสังวโร อรัญวาสีภิกขุ ว่า ขณะนี้ พระครูบาเจ้าบุญชุ่ม เข้ามารักษาอาการอาพาธ ที่ รพ.กรุงเทพ โดยทีมแพทย์อยู่ระหว่างให้การรักษาอย่างใกล้ชิด เนื่องจาก พระครูบาเจ้าบุญชุ่ม มีอาการอ่อนเพลียมาก หลังจากเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 66 พระครูบาเจ้าบุญชุ่ม ได้เข้าจำพรรษา ณ ถ้ำพระบาทผาช้าง เมืองลา ประเทศเมียนมา ต่อมาได้มีอาการอาพาธจากอาการอาหารเป็นพิษ จึงได้เดินทางมาเข้ารับการรักษาที่ รพ.กรุงเทพ เชียงราย จนอาการหายเป็นปกติ และกลับไปอธิษฐานจิตเข้าจำพรรษาที่ถ้ำน้ำตกบ้านสามปู เมืองพงษ์ ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 11 ก.ค. และกลับมามีอาการอาพาธอีกครั้ง เมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน ศิษยานุศิษย์ที่ทราบข่าวอาการอาพาธ ต่างแสดงความห่วงใยอาการของ พระครูบาเจ้าบุญชุ่ม กันเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามในการเข้ารักษาอาการอาพาธในครั้งนี้ ยังไม่มีการเปิดให้มีการลงทะเบียนอวยพรเช่นครั้งที่ผ่านมาแต่อย่างใด

อนึ่งก่อนหน้านี้ ช่วงดึกของวันที่ 8 ส.ค. 65 รุ่งขึ้นในวันที่ 9 ส.ค. 65 พระครูบาเจ้าบุญชุ่ม ปรากฏอาการอาพาธขึ้น หลังเข้าปฏิบัติธรรม ณ ถ้ำเมืองแก๊ด จังหวัดเมืองสาด สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. 62 ถึงวันที่ 31 ก.ค. 65 ครั้งนั้นศิษยานุศิษย์จึงนิมนต์ท่านเข้ารับการตรวจ และรักษาธาตุขันธ์ ที่ รพ.กรุงเทพ ซึ่งต่อมาทีมแพทย์วินิจฉัยว่า อาพาธด้วยโรคมาลาเรียขึ้นสมอง ก่อนรักษาจนหายเป็นปกติ.