นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งการสูญเสียของบุคคลสำคัญระดับตำนาน หลังจากเมื่อวันที่ 17 ก.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวการเสียชีวิตของ “เจน เบอร์กิ้น” (Jane Birkin) ดาราศิลปินและนักเคลื่อนไหวชาวอังกฤษ-ฝรั่งเศส วัย 76 ปี โดยเธอถูกพบเสียชีวิตที่บ้านพักในกรุงปารีส เมื่อวันที่ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้เจ้าตัวมีปัญหาสุขภาพมาอย่างต่อเนื่อง โดยเคยเกิดภาวะสโตรก (Stroke) หรือโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เธอเคยต้องเลื่อนโชว์คัมแบ๊ก หลังจากที่กระดูกสะบักแตกอีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก : IMDb

สำหรับ “เจน เบอร์กิ้น” เธอเป็นนักแสดง และนักร้อง ชาวอังกฤษ-ฝรั่งเศส ก่อนจะเริ่มมีชื่อเสียงในฐานะนักแสดงที่ประเทศฝรั่งเศส โดยเธอมีผลงานการแสดงมากว่า 70 เรื่อง โดยในช่วงยุค 1960s-1970s เป็นผู้ทรงอิทธิพลทางศิลปะ ดนตรี จนกลายมาเป็นหนึ่งในไอคอนของความเก๋ไก๋ในสไตล์ฝรั่งเศส จนชาวปารีเซียงยกให้เธอเป็นหนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรม

ขอบคุณภาพจาก : janebirkinoff

ชีวิตรักของเจนนั้น เธอได้แต่งงานกับ “แซร์จ แกงส์บูร์ก” นักแสดง และนักร้องชาวฝรั่งเศส พร้อมกับสร้างผลงานเพลงที่โด่งดังร่วมกันคือ “Je t’aime moi non plus” โดยทั้งคู่มีทายาทด้วยกันหนึ่งคนคือ “ชาร์ล็อต แกงส์บูร์ก” (Charlotte Gainsbourg) ซึ่งเข้าสู่วงการบันเทิงตามรอยบิดามารดา ส่วนผลงานที่จดจำของเจน มีทั้งหนัง Blow-Up (1966), Slogan (1969) และ Death on the Nile (1978)

ขอบคุณภาพจาก : IMDb

ส่วนจุดเริ่นต้นของตำนาน Hermes Birkin กระเป๋าที่ทรงอิทธิพลระดับโลก ที่มาพร้อมกับการตั้งชื่อตาม “เจน เบอร์กิ้น” นั้น ย้อนไปเมื่อปี ค.ศ. 1983 เมื่อเธอได้ขึ้นเครื่องบินไฟลต์เดียวกับเจ้าของแบรนด์แอร์เมส “Jean-Louis Dumas” (ฌ็อง-หลุยส์ ดูว์มา) ครั้งนั้นเจนพยายามจะยัดกระเป๋าสานของเธอไปไว้ในช่องเก็บของเหนือศีรษะ แต่กระเป๋าสานกลับพลิกคว่ำ จนทำให้ข้าวของด้านในหล่นกระจัดกระจายเต็มพื้น

ขอบคุณภาพจาก : vogue

หลังจากนั้น ทำให้เขาได้พูดคุยกัน และเป็นที่มาให้เขาได้ทำการออกแบบกระเป๋าทรงสี่เหลี่ยมขนาดใหญ่ มีแผ่นหนังและสายรัดที่ด้านหน้า เพื่อกันไม่ให้ของด้านในหล่นออกมา และได้มอบให้กับเจน จนกลายเป็นต้นกำเนิดของกระเป๋าระดับตำนานของแบรนด์ ที่รู้จักกันในชื่อของ “Hermes Birkin” นั่นเอง

ทั้งนี้ “เจน เบอร์กิ้น” ไม่เคยรับค่าพรีเซ็นเตอร์จากทางแบรนด์ เงินที่ได้เธอจะบริจาคเข้าการกุศลเสมอ เธอเพียงแต่ขอรับกระเป๋า Hermes Birkin มาใช้ทีละใบจนกว่าจะพังเท่านั้น ซึ่งตามรายงานข่าวได้บอกว่า เธอใช้ไปทั้งหมดไม่ถึง 10 ไป นอกจากนี้ เธอยังเคยให้สัมภาษณ์แบบติดตลกด้วยว่า ผลงานที่โด่งดังและสร้างชื่อที่สุดของฉัน คงไม่ใช่งานเพลงหรือภาพยนตร์ แต่คือ “กระเป๋า” อีกด้วย..

ขอบคุณภาพจาก : IMDb,janebirkinoff,vogue