เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากอิทธิพลจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ กำลังแรงที่ปกคลุมทะเลอันดามัน ส่งผลให้ในพื้นที่ จ.ระนอง มีฝนตกหนักต่อเนื่องตลอด 24 ชม. มีปริมาณน้ำฝนสูงสุด 188.6 มม. เมื่อเช้านี้ที่เขตอำเภอเมืองระนอง ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากจากแนวเขา และน้ำท่วมฉับพลันในเขตเทศบาลเมืองระนอง เทศบาลเมืองบางริ้น และเขตเทศบาลตำบลบางนอน โดยน้ำป่าจากคลองหาดส้มแป้น ได้เริ่มทะลักเข้าท่วมแหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง บ่อน้ำพุร้อนรักษะวาริน เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่า รน.8 ต้องเข้าดูแลอันตรายและรักษาความปลอดภัยจากน้ำป่าที่ไหลทะลักลงมาเป็นจำนวนมาก พร้อมช่วยกันยกเศษซากไม้ออกจากพื้นที่ริมคลอง

โดยพื้นที่ตามชุมชนต่าง ๆ ใน 3 เขตเทศบาลเมืองระนอง น้ำได้ทะลักเข้าน้ำท่วมผิวการจราจรถนนหลายสาย และตามตรอกซอกซอยต่างๆ มีบ้านเรือนประชาชนนับร้อยครัวเรือนในเขตชุมชน ที่น้ำหลากเข้าบ้าน และบนถนนสายหลัก เช่น ถนนชลละอุ ถนนกำลังทรัพย์ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิระนองสงเคราะห์ ต้องออกมาช่วยอำนวยความสะดวกเส้นทางการจราจรร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ เพื่อห้ามรถยนต์ไม่ให้แล่นผ่านที่มีจุดน้ำหลากสูง 30-50 ซม. มีรถยนต์บางคันที่ต้องจอดเสียกลางถนนจากการลุยน้ำเข้าไป บางจุดก็ยังสามารถผ่านได้ แต่ต้องแล่นลุยน้ำกลางถนนเพียงเลยเดียว

ด้าน ปภ.ระนอง แจ้งทุกหน่วยงานในพื้นที่ คอยเฝ้าระวังเหตุฝนตกหนักจากอิทธิพลจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรง ซึ่งจะส่งผลให้ในพื้นที่ จ.ระนอง มีฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่อาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินเลื่อนไหล รวมทั้งชาวเรือในทะเลอันดามันตอนบน ควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ ออกไปจนถึงวันที่ 20 ก.ค. 66.