จากกรณี ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการพิจารณาคำร้องที่ กกต. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่า สมาชิกภาพ ส.ส. ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101(6) ประกอบมาตรา 98(3) หรือไม่นั้น ในเวลา 09.30 น. วันที่ 19 ก.ค. 66 ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 19 ก.ค. มีรายงานข่าวแจ้งว่า ช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจมาดูแลความเรียบร้อยบริเวณโดยรอบสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ โดยนำแผงเหล็กมากั้นบริเวณด้านหน้า ห่างจากทางเข้าประมาณ 50 เมตร นอกจากนี้ยังได้จัดเตรียมรถบรรทุกควบคุมผู้ต้องหาขนาดใหญ่ 2 คัน และรถฉีดน้ำแรงดันสูง หรือ จีโน่ มาจอดดูแลสถานที่พร้อมรับสถานการณ์ทางการเมือง

ขณะเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญได้ออกประกาศเรื่อง อาณาบริเวณหรือพื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญ และสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงานรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย โดยระบุว่า หน่วยงานทางความมั่นคงได้แจ้งต่อสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญว่า จะมีสถานการณ์ที่มีสิ่งบอกเหตุหรือข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าอาจจะมีเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยและความไม่สงบเรียบร้อยเกิดขึ้น

เพื่อให้กระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงกำหนดให้อาณาบริเวณหรือพื้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 ปี อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ เป็นพื้นที่ชั้นนอกในการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย และเป็นพื้นที่ควบคุมตามระเบียบศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในที่ทำการศาล 2562

ห้ามผู้ใดเข้ามาในพื้นที่ควบคุม เว้นแต่ผู้ได้รับอนุญาตให้มาปฏิบัติงานหรือติดต่อราชการ และต้องผ่านการตรวจบุคคลสิ่งของที่นำมาตามวิธีการของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานซึ่งมีหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัย โดยประกาศดังกล่าวให้ใช้บังคับตั้งแต่วันนี้เวลา 18.00 น. ถึง 20 ก.ค.เวลา 24.00 น.