เมื่อวันที่ 15 เม.ย. จากสถานการณ์ที่มีคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวน ก่อเหตุลอบวางระเบิดทางรถไฟที่ กม.1040 /3-4 ระหว่างยะลา-ไม้แก่น บริเวณหมู่ที่ 4 บ้านนัดโต๊ะโมง ต.สะเตงนอก อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เสียงดังสนั่นหวั่นไหว ส่งผลทำให้รางรถไฟได้รับความเสียหาย ไม่สามารถใช้งานได้ เหตุเกิดเมื่อคืนที่ผ่านมา

ล่าสุด พล.ต.ต.เสกสันต์ ชูรังสฤษฎิ์ ผบก.ภ.จว.ยะลา ได้เรียกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองยะลา เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (EOD.) เจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 10 ยะลา ร่วมประชุมหารือวางแผนและวางมาตรการในการเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เนื่องจากสภาพพื้นที่มีความเสี่ยงต่อการถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบก่อเหตุซ้ำสอง ขณะเข้าเคลียร์พื้นที่เกิดเหตุ นำไปสู่ความสูญเสียต่อชีวิต

โจรใต้วางระเบิดรางรถไฟยะลา โพสต์ขู่จ่อก่อเหตุซ้ำที่โคกโพธิ์ ปัตตานี

ทางเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (EOD.) ชุด ศรศึก-ศรชัย และเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา ได้เดินเท้าบนรางรถไฟ เพื่อเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างระมัดระวัง ในเบื้องต้นก็พบว่า คนร้ายวางระเบิดบรรจุในถังแก๊สปิกนิก น้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม โดยคนร้ายวางระเบิดบนทางรถไฟแบบเร่งด่วน ใช้ระบบแบบกด และพบชิ้นส่วนสะเก็ดระเบิดเป็นเหล็กตัดและชิ้นส่วนถังแก๊สปิกนิกกระจายทั่วบริเวณ เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่พบอีกว่า บ้านเรือนของชาวบ้านหลายหลังคาเรือนที่อาศัยอยู่ริมทางรถไฟ ซึ่งใกล้กับจุดที่เกิดเหตุ ถูกสะเก็ดระเบิดตกใส่หลังคาบ้านได้รับความเสียหาย แต่โชคดีไม่ใครได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

นายธาดา บุญเมือง รักษาการนายสถานีรถไฟยะลา กล่าวว่า ทางการรถไฟแห่งประเทศไทยได้ดำเนินการรีบซ่อมแซมทางรถไฟโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ทันกับช่วงวันรายอ ของพี่น้องชาวไทยมุสลิม และตอนนี้เนื่องจากมีคนได้สำรองที่ไว้ล่วงหน้า ทางการรถไฟฯ พร้อมอำนวยความสะดวกให้กับทุกคน โดยจะขนถ่ายผู้โดยสารให้ถึงปลายทาง เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายที่สุด หากมีการตรวจพื้นที่เกิดความปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย ก็จะเร่งรีบเข้าไปปรับปรุงเส้นทางให้เปิดเดินรถไฟให้เร็วที่สุด ถ้าชาวบ้านมีข้อสงสัยหรือว่าไม่ได้รับความสะดวกอย่างไร ให้ติดต่อมาที่ 1690 ศูนย์ประชาสัมพันธ์ของการรถไฟ เบอร์สถานีรถไฟยะลา 0-7321-4207 หรือสถานีรถไฟใกล้เคียง