เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 19 ก.ค. ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า “ปกป้อง ประชาธิปไตย ขับไล่ซากเดนเผด็จการ พบกันวันนี้ 19 ก.ค. 66 เวลา 17.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โปรดมาพร้อมกับเสื้อดำ และร่ม ร่วมกันฌาปนกิจ พวกลูกหาบเผด็จการที่กำลังทำลายประชาธิปไตย” พร้อมรูปภาพประกาศเชิญชวนมวลชนร่วมชุมนุม ในหัวข้อ “19 กรกฎาคม วันฌาปนกิจ สว. บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 17.00 น.”

โดยนายธัชพงศ์ แกดำ หรือบอย แกนนำ ขึ้นกล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า ขอเชิญพี่น้องประชาชน มาร่วมเผาสมาชิกวุฒิสภา (สว.) และศาลรัฐธรรมนูญ โดยจะใช้ดอกไม้จันทน์ และมีการทำพิธีมูเตลู ได้เตรียมดินเจ็ดป่าช้าที่มีบุคคลนำมาฝากไว้ให้ตน ปกติตนไม่มีความเชื่อเรื่องเหล่านี้ แต่เมื่อคืนทำให้ตนนอนไม่หลับทั้งคืน วันนี้จึงจะนำมาใช้ทำพิธีสาปส่ง สว. และศาลรัฐธรรมนูญไปพร้อมกัน

ขณะที่บรรยากาศบริเวณหน้าร้านแมคโดนัลด์ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่มีนายธัชพงศ์ แกดำ หรือบอย แกนนำขึ้นกล่าวปราศรัยบนรถเครื่องเสียง โดยมีกลุ่มมวลชนที่ทยอยเดินทางมาร่วมกิจกรรมจำนวนมาก และเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สน.สำราญราษฎร์ และ สน.ชนะสงคราม คอยอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับมวลชนโดยรอบ นอกจากนี้ที่บริเวณเกาะกลางอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ได้มีการจัดตั้งเวที และติดตั้งเครื่องเสียงเพื่อเตรียมจะจัดกิจกรรม ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าว จะเริ่มขึ้นในเวลา 17.00 น. ตามเวลานัดหมาย