จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เรียกรัฐมนตรีสังกัดพรรคพลังประชารัฐ รวม 7 คน เข้าพบหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประกอบด้วย นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมงในการหารือนั้น

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. มีรายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากการหารือไม่มีรัฐมนตรีคนใดออกมาเปิดเผยว่า เป็นการเรียกหารือในเรื่องใด อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า ในที่ประชุมได้มีการหารือปัญหาที่เกิดขึ้นภายในพรรค ทั้งกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรค รวมถึงการทำโพลภายในที่ทำให้ ส.ส.หลายคนอึดอัดและไม่พอใจ และเห็นว่าหากปล่อยให้มีปัญหาแบบนี้ต่อไป อาจทำให้มีปัญหามากขึ้น

ที่ประชุมเห็นตรงกันว่า เพื่อยุติปัญหาดังกล่าว โดยจะปรับโครงสร้างพรรคพลังประชารัฐอีกครั้ง โดยใช้วิธีให้คณะกรรมการบริหารพรรคที่มีอยู่ 26 คน ลาออกเกินกึ่งหนึ่ง เพื่อเปิดทางให้มีการจัดประชุมเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยมีรายงานว่าจะดำเนินการยื่นหนังสือลาออกในวันที่ 26 ต.ค.นี้ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนายกรัฐมนตรีได้แจ้งให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว.