เมื่อวันที่ 9 ก.ย. ร้อนฉ่าทั้งโลกออนไลน์ทีเดียว เมื่อวันนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้แถลงขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ท่ามกลางกระแสข่าวปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐและความขัดแย้งกับนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้​ ร.อ.ธรรมนัส​ ลาออก ชาวเน็ตพากันติด “#ธรรมนัส” ขณะที่เทรนด์ทวิตเตอร์ขึ้นอันดับ 1 พร้อมกับได้มีการจับพิรุธหลายอย่าง​ โดยเห็นว่าการแถลงลาออกของ​ ร.อ.ธรรมนัส ถือเป็นการชิงลาออก ก่อนที่จะโดนไล่ออกก่อนหรือไม่ โดยมีหลากหลายความเห็น

“ระดับเลขาธิการ​ พปชร. ลาออกจากการเป็นรัฐมนตรี ไม่แน่ใจหมายถึงอะไร เดาว่าธรรมนัสไม่ได้มีอำนาจในพรรคจริงๆ ทั้งที่เป็นมือประสานสิบทิศ พรรคการเมืองนี้เป็นของฝ่ายทหารอย่างชัดเจนโดยใช้นักเลือกตั้งเป็นเครื่องไม้เครื่องมือ// coalition นี้จะมีใครบ้าง แล้วธรรมนัสเอาไงต่อ จับ Eyes ดูต่อไป”

“ดูจากเนื้อความในราชกิจจานุเบกษาแล้ว #ธรรมนัส น่าจะโดนไล่ออกมากกว่า เจ้าตัวน่าจะรู้เรื่องนี้แล้วเลยเขียนใบลาออกเพื่อให้คิดว่าตัวเองลาออกเอง”

ถ้า #ธรรมนัส ลาออก จะเป็น มาตรา 170(2) แต่ถ้าให้พ้นจากตำแหน่ง ตามคำแนะนำของนายกฯ จะเป็น มาตรา 171 ครับสรุป. ไม่ใช่ลาออก แต่เป็น โดนไล่ออก นะครับ Smiling face with open mouth and cold sweat

สรุป ตามราชกิจจาฯ นายกฯ​ ใช้อำนาจตาม​ รธน. ม.171 ไล่ #ธรรมนัส ออกจากตำแหน่ง​ รมช. ในหนังสือราชการนี่เหมือนตบหน้าเบาๆ “เห็นสมควรให้รัฐมนตรีบางคนพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีเพื่อความเหมาะสมและบังเกิดประโยชน์แก่ทางราชการ” มันคือการไล่ออก ไม่ใช่ลาออก แถลงแก้เขินไปงั้นอะ