สำหรับการโหวตนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 รอบสอง ซึ่งมีการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี เพียงรายชื่อเดียว

ต่อมาศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 เสียง ให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ตามคำร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของ นายพิธา สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ จากเหตุมีชื่อถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด มหาชน จำนวน 42,000 หุ้น

ก่อนที่ประชุมรัฐสภาปิดสวิตช์ เสนอชื่อ “พิธา” โหวต นายกฯ รอบสอง ไม่ได้ ด้วยมติ 395 เสียง ต่อ 312 เสียง หลังถกมาราธอน 8 ชั่วโมง

เมื่อทุกอย่างได้ดับฝัน “นายพิธา” ไม่สามารถฝ่าด่านนั่งนายกฯ คนที่ 30 ได้นั้น ทำให้ย้อนนึกถึงคำทำนายของหมอดูคนดังอย่าง “หมอปลาย พรายกระซิบ” ที่เคยทำนายดวงการเมืองไว้ในรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ช่อง 8 ที่มีอาจารย์ยิ่งศักดิ์  จงเลิศเจษฎาวงศ์ เป็นพิธีกร เมื่อช่วงปลายเดือน มิ.ย. 66

โดยเรื่องสำคัญของคำทำนาย คือ “นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์” จะได้เป็นนายกฯ หรือไม่

“เดลินิวส์ออนไลน์” จึงขอพาย้อนกลับไปฟังคำทำนายที่ “หมอปลาย” ได้ทำนายไว้ ว่ามี “คำถาม-คำตอบ” ไว้อย่างไรบ้าง

ครึ่งปีหลังประเทศไทยจะมีโอกาสสงบศึกจริงจัง?

ยากค่ะ

เพราะอะไร มันมีอะไรขัดขวางความสงบ?

มีค่ะ หลักๆปีนี้ น่าจะลงถนนเป็นเรื่อง

ตกลงคุณพิธา จะเป็นนายกฯ จะรอดไหมคะ?

ห่วงค่ะ ว่าจะไม่ต้องใช้คำนี้เลย เพราะว่าเรื่องของคุณพิธาพูดตรงๆ น่าจะเป็นชนวนของทุกอย่าง

ดวงของคุณพิธา คนชอบขนาดนี้ยังไม่ได้เป็น?

จริงๆ เคสของคุณพิธา ไม่น่าใช้คำว่าดวง น่าจะเป็นเคสของคำว่า อยู่ในกฎหมู่ค่ะ มันไม่ปกติ ไม่เหมือนกับพื้นดวงค่ะ ฯลฯ เพราะฉะนั้นดวงของคุณพิธา ได้รับเป็นนายกฯนะคะ เพราะอยู่ต่างประเทศทุกคนก็บอกว่าดีใจกับคุณด้วยนะที่ได้นายกฯ ใหม่ที่เป็นวัยรุ่นเป็นคนรุ่นใหม่ ซึ่งจริงๆ ประเทศเราก็ยังไม่ได้ถูกต้องตามกฎหมายใช่ไหมคะ

คุณเศรษฐา ยังพอมีวี่แววมากกว่าคุณพิธา?

ยังคงมีวี่แวว มากกว่าค่ะ

ดวงคุณเศรษฐา คุณอุ๊งอิ๊งเป็นอย่างไรคะ?

ดวงคุณอุ๊งอิ๊งเหมือนถอยหลังค่ะ เหมือนตั้งใจถอย ตั้งสลัดบางอย่างออกไปเอง จริงดวงมี 2 ทางแยก เปิดล่าสุดคือคุณอุ๊งอิ๊ง ถอยหลัง ถามท่านยมให้ทีค่ะ มันจะเป็นชนวนความแตกแยกบ้านเราไหมคะ เก้าอี้อันนี้? มันก็แตกแล้ว ผลออกมาก็แตกค่ะ

หมอปลายว่าใครจะได้นั่งเก้าอี้นายกฯ?

(ปิดปากคุยกับอาจารย์ยิ่งศักดิ์) เราเอาปลอดภัยก่อนดีกว่าค่ะ หรือถ้ามาก็คือมันจะไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง คนพอรับได้ แต่มันก็มีคนที่จำนวนมากที่จะออกมาสู้ ใช่ค่ะ อย่างไรก็ไม่คุ้ม ก็อยากให้ทุกอย่างทำให้ถูกต้องตามระบบมากกว่า เพราะว่าถ้าประท้วงทีนึงเศรษฐกิจก็พัง ต่างชาติก็ไม่เข้า เพราะรายได้ของเรา มันมาจากการท่องเที่ยวเป็นหลักไม่คุ้ม หน้าปรุก็ไม่ได้ หน้าขาวก็อด

หน้าใหม่จะมาแทน?

หน้าแปลกด้วยค่ะ เมื่อก่อนเคยดูคนนี้ไม่เคยขึ้น แต่รอบนี้ขึ้นมาแปลกๆ เหมือนอยู่แค่แพร็บนึงอะไรแบบนี้ค่ะ แต่มันจะมีเรื่องของการเปลี่ยนแปลงก่อนหน้า อาจจะมีใครถูกตั้งขึ้นมา แล้วโดนเปลี่ยน

เราจะเลี่ยงรัฐประหารได้ไหมคะ?

ยากค่ะ

ขอบคุณภาพ-ข้อมูล ช่อง 8