เมื่อวันที่ 20 ก.ค. พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ตำรวจได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาเตรียมรับเรื่องราวร้องทุกข์ กรณีกลุ่มสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ถูกคุกคามทางโซเชียลมีเดีย โดย พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้มอบหมายให้ตนเอง ในฐานะที่กำกับดูแลด้านความมั่นคงเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ในทางปฏิบัติ หากประชาชนรายใดหรือ สว. มีความประสงค์จะเข้าแจ้งความ สามารถไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวนของตำรวจไซเบอร์ได้ตลอดเวลา

พล.ต.ต.อำนาจ เปิดเผยต่อว่า ซึ่งทาง บช.สอท. มีความพร้อมอยู่แล้ว โดยได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.ออมสิน ตรารุ่งเรือง รอง ผบช.สอท. ในฐานะกำกับดูแลงานสอบสวนเป็นผู้รับผิดชอบ หลังจากรับแจ้งความแล้ว ทางพนักงานสอบสวนจะนำคำร้องทุกข์ มาส่งมอบให้กับตนเองในฐานะประธานที่มีคณะกรรมการร่วม ที่ประกอบด้วย กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) บช. สอท. บก.ปอท. รวมทั้ง พนักงานสอบสวน สอท. โดยทำงานในรูปแบบของคณะกรรมการและพิจารณาว่าคดีดังกล่าว หากเข้าในความผิดด้านความมั่นคง จะมอบหมายให้ ปอท. ดำเนินการ แต่หากเป็นความผิดเกี่ยวกับการปิดกั้นเว็บไซต์ จะเป็นหน้าที่ของ กระทรวงดีอีเอส แต่ถ้าเป็นความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ตำรวจไซเบอร์จะเป็นผู้รับผิดชอบ

“ขณะนี้ยืนยันว่า หลังจากที่กลุ่ม สว. มีการรวมตัวและแถลงข่าว ว่าจะดำเนินคดีกับผู้ที่ข่มขู่คุกคาม และระบุว่าจะมีการมาแจ้งความ แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบว่ามีรายใดเข้ามาแจ้งความแม้แต่คนเดียว หรืออาจยังอยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐาน ก็เป็นไปได้ แต่ถ้าไม่มาแจ้งความกับตำรวจ ทาง สว. เอง ก็สามารถใช้สิทธิในการยื่นฟ้องศาลโดยตรง เหมือนกับกรณีของ นายเสรี สุวรรณภานนท์ ก็สามารถทำได้เช่นกัน” รอง ผบช.สอท. กล่าว

รอง ผบช.สอท. ยังกล่าวต่อว่า ส่วนประเด็นที่ครอบครัวของ สว. ที่ถูกคุกคาม ก็มีสิทธิมาแจ้งความดำเนินคดีกับทางตำรวจได้ แต่ต้องเป็นความผิดรายบุคคลและมีหลักฐานชัดเจน รวมทั้งการไปฟ้องแพ่งก็สามารถทำได้ ซึ่งตำรวจไซเบอร์ มีความพร้อมที่จะรับแจ้งความตลอดเวลา.