เมื่อวันที่ 21 ก.ค. นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก Paisal Puchmongkol ระบุว่า #การเมืองฉาก2 มองการเมืองไทยแยกเป็น 7 ฉากทัศน์ ประกอบด้วย 1.กระแสประชาชนที่มอบฉันทามติให้ 8 พรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาล กดดันและผูกมัด พรรคเพื่อไทยทำให้ไม่สามารถทิ้งพรรรคก้าวไกลได้!! และคราวนี้ ก็จะเป็นคราวที่เสนอชื่อนายเศรษฐา 2.นายเศรษฐาได้ตั้งเงื่อนไขหลายประการ ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการจัดตั้งรัฐบาล เช่น -จะต้องไม่มีพรรคประชาธิปัตย์และพรรครวมไทยสร้างชาติ สำหรับกรณีพรรคพลังประชารัฐต้องไม่มีลุงป้อม -ต้องมีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล ด้วยการตั้งเงื่อนไขแบบนี้เป็นไปได้ว่าคุณเศรษฐาแท้จริงน่าจะต้องการเป็นเพียงรองนายกรัฐมนตรีเท่านั้น!!! ถ้าเป็นเช่นนั้นก็จะเป็นคิวของ คุณอุ๊งอิ๊ง!!!

3.เตือนแล้วก็ไม่ฟัง ว่าไม่ควรขัดขวางการเสนอชื่อนายพิธาครั้งที่ 2 เพราะจะมีการเสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าการลงมติไม่ให้เสนอชื่อนายพิธาขัดต่อรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจถูกขอเพิกถอนมตินั้นและเพิกถอนสมาชิกสภาพด้วย โดยเฉพาะ สว. และ สว. ก็เคยให้ความเห็นชอบอย่างนี้มาก่อนแล้วในการพิจารณา 2 ครั้ง เพื่อให้ความเห็นชอบ กกต. ท่านหนึ่งก็จะถูกข้อหากลั่นแกล้งและฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญด้วย!! อาจทำให้การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี โดยไม่มีชื่อนายพิธามีปัญหาต่อไป ซึ่งอาจไม่ทันต่อวิกฤติเศรษฐกิจ และสงครามที่ใกล้จะระเบิดขึ้นเต็มทีแล้ว!!! ปัญหาหลายประการที่เกิดขึ้น อาจทำให้ ประธานรัฐสภาใช้อำนาจวินิจฉัย ให้เสนอชื่อนายพิธาครั้งที่ 2 ในวันที่ 27 กรกฎาคมก็ได้ เว้นแต่พรรคก้าวไกลจะไม่ติดใจเสนอ และเปิดทางให้พรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลดังที่แถลงแล้ว

4.พรรคการเมืองที่สนับสนุนลุงป้อมจะยังไม่เสนอชื่อลุงป้อมในการประชุมวันที่ 27 แต่อาจมีมือดีเสนอชื่อลุงป้อมตัดหน้าก็ได้!!! 5.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกแถลงการณ์แทรกแซงประเทศไทย ซึ่งถือได้ว่าเป็นจังหวะก้าวที่ 3 หลังจากรัฐสภาสหรัฐมีมติ 2 ฉบับให้แทรกแซงประเทศไทยได้!!! และไม่ว่ากรณีจะเป็นอย่างไร ประเทศไทยก็ไม่ควรตั้งตนเป็นศัตรูกับสหรัฐและนาโต ซึ่งเป็นขัดต่อหลักวิเทโศบายของประเทศไทย และเป็นเรื่องที่เป็นอันตรายมาก!!!

6.คุณทักษิณเลื่อนเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 26 กรกฎาคมแล้ว ข่าวระบุว่าเริ่มรู้ตัวว่า การดีลลับนั้นไม่ใช่ “ข้อมูลใหม่” อาจเป็นแผนการลวงให้กลับมาติดคุก หรือที่เรียกว่า “แผนเรียกนกเข้ากรง” และ 7.เมื่อพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาล ก็แน่นอนว่าจะดึงพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วม และแรงกดดันของประชาชน อาจทำให้พรรคก้าวไกล ยอมถอยเรื่องมาตรา 112.