เมื่อวันที่ 21 ก.ค. นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ ว่า กระบวนการต่าง ๆ เข้าใจว่าประธานสภาคงเร่งดำเนินการอยู่ เพราะวันนี้ประชาชนทั้งประเทศรวมถึงภาคเอกชน ภาคธุรกิจต่างๆ ก็รอรัฐบาลใหม่อยู่ ดังนั้นจึงต้องเร่งให้ได้รัฐบาลใหม่โดยเร็ว ส่วนหากก้าวไกลยังดึงเกมไม่ยอมประกาศให้เพื่อไทยเสนอชื่อนายกฯ เพื่อจัดตั้งรัฐบาล จะทำให้เสียเวลาประชาชนทั้งประเทศหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าถ้าเป็นแบบนั้น ก็จะเป็นการเสียเวลาประชาชนมากเกินไป เพราะวันนี้การเดินเกมกระบวนการต่างๆ ทางการเมือง เข้าใจว่าเป็นสิทธิของทุกพรรคที่จะดำเนินการได้ แต่วันนี้พรรคก้าวไกลก็เห็นอยู่แล้วว่าสมาชิกรัฐสภาทั้งครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ก็ไม่สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ให้เป็นนายกรัฐมนตรี

“เราไม่ควรที่จะนำเสียงประชาชนที่บอกว่า 14 ล้านเสียง ที่ต้องการให้นายพิธาเป็นนายกฯ และมองคนที่ไม่เห็นด้วยไปทำลายความฝันของคนไทยทั้งประเทศ การพูดแบบนั้น ถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะรู้อยู่แล้วว่าคนไทยมี 60-70 ล้านคน วันนี้การเลือกตั้งของไทยเราไม่ใช่ระบบประธานาธิบดี เป็นระบบรัฐสภากลไกการเลือกนายกฯ ก็ต้องมาจะ สส. และ สว. ที่เป็นคนเลือกตามรัฐธรรมนูญ และการปลุกระดมที่ให้ข้อมูลที่ผิดๆ บิดเบือนไม่เป็นธรรมไม่สมควรอย่างยิ่ง วันนี้มีการเดินเกม 2 ขาในสภาก็เดินไป อีกขาหนึ่งก็เดินเกมปลุกม็อบ ปลุกมวลชนลงถนน ใช้ข้อมูลบิดเบือน ปลุกปั่น ยั่วยุแบบนี้ ซึ่งไม่เคยเห็นแกนนำพรรคก้าวไกลรวมถึงนายพิธา ได้ออกมาห้ามปรามว่าไม่ให้ผู้สนับสนุนหรือด้อมส้มหยุดการกระทำ ปล่อยให้ด้อมส้มไปบูลลี่ สว. ทั้งครอบครัว” นายธนกร กล่าว

เมื่อถามต่อว่าหากเกิดการพลิกขั้วจัดตั้งรัฐบาล ตอนนี้มีคนของทางเพื่อไทยส่งสัญญาณทาบทามหรือจีบแล้วหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า เลขาธิการพรรค รทสช. ออกมาพูดแล้วว่าตอนนี้ยังไม่มีการทาบทามหรือพูดคุยอะไรทั้งนั้น.