เมื่อวันที่ 21 ก.ค. โลกออนไลน์เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ พร้อมแชร์โพสต์มากกว่า 3.3 พันครั้ง ภายหลังจากที่ ดร.อรรถจักร สัตยานุรักษ์ อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์ ม.เชียงใหม่ และนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ภายหลังจากเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา รัฐสภามีมติชี้ว่า การเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกฯ นั้น เป็นการเสนอญัตติซ้ำ ทำให้ไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธาอีกครั้งได้นั้น

โดย ดร.อรรถจักร ได้ระบุผ่านแฟนเพจ @ศูนย์วิจัยฯ มหาวิทยาลัยหน้าบางแห่งหนึ่ง ว่า “จดหมายถึงคุณวันนอร์” ในฐานะที่เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร คุณได้ทำสิ่งที่ผิดพลาดอย่างมหันต์ต่อรัฐธรรมนูญ ดังที่ศาสตราจารย์ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ และนักกฎหมายท่านอื่น ๆ ได้ชี้ให้เห็นแล้วว่า เป็นการทำให้เกิดการทำลายคุณค่าบทบัญญัติรัฐธรรมนูญด้วยข้อบังคับการประชุมซึ่งต่ำศักดิ์กว่า

ขณะเดียวกัน คุณก็ยังทำให้มีการโหวต ทั้ง ๆ ที่คุณก็รู้อยู่แก่ใจว่าผลโหวตจะออกมาอย่างไร หากคุณปฏิเสธไม่รู้ก็ออกจะไร้เดียงสาเกินไป ร้ายไปกว่านั้น คุณยังปล่อยให้สมาชิกวุฒิสภาบางคนแสดงความเห็นไปในเชิงข่มขู่คุกคามสมาชิกสภาท่านอื่น ๆ ก่อนที่การทำลายคุณค่าของบทบัญญัติรัฐธรรมนูญดำเนินไปจนกลายเป็นบรรทัดฐานอัปลักษณ์นี้ คุณต้องเป็นคนแรกที่ดำเนินการแก้ไขนี้ ด้วยการใช้ดุลพินิจและประกาศต่อสมาชิกสภาทุกท่านว่าการลงมติของสภาในวันที่ 19 นั้น ขัดกับรัฐธรรมนูญ และจะขอดำเนินการแก้ไขในวันและเวลาก่อนการประชุมสภาครั้งต่อไป

“คุณเป็นคนที่ทำให้เกิดเหตุการณ์อัปลักษณ์นี้ คุณจึงต้องเป็นคนแก้ไข เพื่อประโยชน์ต่อสังคมการเมืองที่ไม่ต้องอยู่ภายใต้อำนาจเถื่อนของคนเพียงไม่กี่คนในรัฐสภา”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ศูนย์วิจัยฯ มหาวิทยาลัยหน้าบางแห่งหนึ่ง