เมื่อวันที่ 21 ก.ค. นายสุเมธ เมธีรัตนาพิพัฒน์ นายอำเภอโพทะเล เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา ผกก.สภ.โพทะเล ได้เข้าพบ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เพื่อรายงานคดีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ซึ่ง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้สั่งการให้ตำรวจ สภ.โพทะเล ทำคดีอย่างตรงไปตรงมา ใครผิดก็ต้องดำเนินคดีและรับโทษตามกฎหมาย นอกจากนี้ยังบอกว่าขอเวลา 5 วัน จะจัดทีมงานลงพื้นที่เพื่อเป็นคนกลางในการตรวจสอบทรัพย์สินของทั้งสองฝ่าย เพื่อให้เกิดความกระจ่างแจ้งต่อไป

นายอำเภอโพทะเล กล่าวอีกว่า อยากให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ลงมาจัดการในเรื่องต่างๆ ให้สำเร็จเด็ดขาด เพื่อคืนความสงบสุขให้กับวัดหลวงพ่อเงินบางคลานเป็นการด่วน เพราะทุกวันนี้วัดหลวงพ่อเงินบางคลาน ไม่ใช่ที่ปลอดภัยสำหรับใครทุกคนเหมือนอย่างในอดีต

ขณะที่บรรยากาศในวัดบางคลาน พบชาวบ้านที่มีอายุระหว่าง 55-80 ปี ประมาณ 10 คน ยังคงนั่งเฝ้าที่ประตูวัด ใกล้ๆ กับกุฏิของเจ้าอาวาสองค์ใหม่ โดยผู้สื่อข่าวสังเกตพบว่ามีหญิงวัย 70 ปี รายหนึ่ง กำลังนำดินเหนียวมาปั้นเป็นกระสุน คาดว่าจะไว้เตรียมการต่อสู้เจ้าหน้าที่ และยังมีรถการเกษตรบรรทุกน้ำ พร้อมเครื่องมือทางการเกษตร คือเครื่องฉีดยาข้าวบรรจุน้ำ ซึ่งภายในไม่ทราบว่าเป็นน้ำอะไรไว้เต็มถังขนาด 200 ลิตร อีก 2 คันด้วย

นายทุม เทศแย้ม ชาวบ้านตำบลบางคลาน กล่าวว่า กรณีที่ผู้ว่าฯ พิจิตร จะทำการเปิดทำประชามติ ตนเองก็เห็นด้วย เพราะจะทำให้หมู่บ้านสงบและชาวบ้านก็จะได้มีสิทธิออกเสียงว่าชอบเจ้าอาวาสหรือไม่ แต่ชาวบ้านขอให้คนบางคลานเท่านั้น ที่มีสิทธิออกเสียง เนื่องจากเกรงว่าจะมีการจ้างคนจากหมู่บ้านอื่นมาลงคะแนนและออกความเห็น

ด้านนายพร ปั้นเพ็ง ไวยาวัจกรวัดหิรัญญาราม หรือ หลวงพ่อเงินบางคลาน กล่าวถึงความเป็นห่วงโบราณวัตถุ วัตถุมงคลที่เป็นของมีค่าอยู่ภายในวัด แต่ถูกกลุ่มม็อบที่ยึดครองวัดมายาวนานกว่า 100 วันแล้ว ว่า ขณะนี้ก็พบว่าในกุฏิไม้ซึ่งเป็นที่บังคับคดีให้ฝ่ายอดีตเจ้าอาวาสส่งมอบพื้นที่ให้บังคับคดีตรวจสอบทรัพย์สิน ก็มีคนเปิดประตูไขกุญแจเข้าไปและยังพบหลักฐานว่า งาช้าง ของเก่าแก่สมัยหลวงพ่อเงินมีคนเอาไปครอบครอง มีหลักฐานว่าไปแจ้งการครอบครองกับ สนง.ป่าไม้จังหวัดพิจิตรแล้วอีกด้วย