จากกรณี ภายหลังที่ประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล มีมติให้พรรคเพื่อไทย ให้ไปดำเนินการรวบรวมเสียง ทั้งสว.และสส. เพื่อให้ครบ 375 เสียง ต่อการเสนอชื่อบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งนายกรัฐบาลและตั้งรัฐบาลให้ได้ โดยวันนี้ (22 ก.ค.66) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เตรียมเดินทางไปพรรคภูมิใจไทย เพื่อเข้าพบกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่พรรคภูมิใจไทย ในเวลา 14.00 น.

ซึ่งต่อมา มีการเปลี่ยนแปลงเป็นการเชิญแกนนำพรรคภูมิใจไทยไปหารือที่พรรคเพื่อไทย ในเวลา 14.00 น. อเพื่อเจรจาขอเสียงสนับสนุน ตามมติของที่ประชุม 8 พรรคร่วม ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด บนโลกออนไลน์ได้มีชาวเน็ตจำนวนมาก เข้าไปคอมเมนต์ในโพสต์ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นโพสต์ที่เคยถูกโพสต์เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 65 ที่มีรายละเอียดว่า “หนูกับงูไปคุยอะไรลับหลังประชาชน คนเห็นกันทั้งประเทศ และที่ว่าจะแลนด์สไลด์ทั้งจังหวัดศรีสะเกษ ถามเพื่อไทยกับประชาชนหรือยัง? ใครจะกินกล้วยเพื่อไทยไม่สน แต่วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายนนี้ ครอบครัวเพื่อไทยจะขอไปศรีสะเกษ! พบปะพี่น้องประชาชน และเสนอตัวเลือกคนใหม่ที่พร้อมเป็นตัวเลือกและจะไม่ทรยศพี่น้อง

พร้อมจัดหนักจัดเต็มปราศรัยใหญ่ 3 อำเภอ 3 เวที อุทุมพรพิสัย ราษีไศล และขุนหาญ ขอชวนพ่อแม่พี่น้องชาวศรีสะเกษ มา #ไล่หนูตีงูเห่า ด้วยกัน! นำทีมโดย…ชลน่าน ศรีแก้ว แพทองธาร ชินวัตร สุทิน คลังแสง จาตุรนต์ ฉายแสง ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ สำหรับพี่น้องท่านใดไม่สะดวกเข้าร่วมงาน ชวนติดตามการไล่หนูตีงูเห่า ผ่าน Live ที่เพจเฟซบุ๊ก และ ยูทูปพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00น. 16 มิถุนายน 2022”

งานนี้ทำเอาชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาคอมเมนต์ แสดงความคิดเห็นถึงอุดมการณ์ และท่าทีที่เปลี่ยนไปของพรรคเพื่อไทยกันอย่างหลากหลาย อาทิ หนูกับงูมาเยี่ยมถึงพรรคเลยคราวนี้, ไล่หนูตีงูเห่าในวันนั้น กลับเชิญหนูกับบ้านในวันนี้, อย่าลืมนะครับที่เคยพูดอะไรไว้, หรืองูพิษคือเธอ????, ถ้ากลืนน้ำลายตัวเองนี่xxxเลยนะ, จ้า อย่าลืมสโลแกนน้า เดี๋ยวจะกลืนน้ำลายตัวเอง, สวัสดี เรามาจาก 1 ปีถัดมา, บ่ายสองรอรับขันหมากงับ..

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้นายอนุทิน ประกาศชัดไม่ร่วมรัฐบาลที่มีพรรคก้าวไกล อยู่ด้วย โดยระบุว่า ถ้าได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย ให้ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ถ้ายังมีพรรคก้าวไกลอยู่ เราเข้าร่วมไม่ได้..