“ที่อยู่อาศัย” เป็น 1 ในปัจจัย 4 สิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ซึ่งการได้มาของที่อยู่อาศัย ที่เรียกว่าบ้าน ส่วนใหญ่มักจะเริ่มจากการกู้ เพราะบ้านเป็นสินทรัพย์ขนาดใหญ่ และมีราคาสูง ทำให้เงินสดอาจไม่เพียงพอต่อการซื้อบ้าน จึงต้องขอสินเชื่อบ้านกับธนาคาร โดยจ่ายดอกเบี้ยให้กับธนาคาร และมีระยะเวลาผ่อนชำระหนี้คืนสูงสุดอาจอยู่ที่ 35-40 ปี

ดูแล้วระยะเวลาจ่ายหนี้คืนสินเชื่อบ้านอาจจะยาวนานสูงสุด 35-40 ปี แต่หากทำวิธีรีไฟแนนซ์ ขอลดดอกเบี้ย หรือมีเงินก้อนมีเงินเกินก็จ่ายโปะหนี้ได้ เพื่อให้เงินต้นนั้นหมดไวกว่ากำหนด

แต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ต้องเจอกับปัญหาด้านการเงิน บางเดือนบางช่วงรายได้สะดุด ขายของไม่ดี ตกงาน โดนลดเงินเดือน ซึ่งอาจเป็นไปตามปัจจัยต่างๆ เช่น ตามภาวะเศรษฐกิจ ครัวเรือนมีรายจ่ายเพิ่ม หรือในช่วงนี้ดอกเบี้ยบ้านแพงขึ้น ก็เป็นปัญหาได้เหมือนกัน จนกระทบต่อการผ่อนจ่ายหนี้บ้าน และถ้าหากไม่ทำอะไรบางอย่าง ก็คงถูกเจ้าหนี้อย่างธนาคารยึดบ้านและนำบ้านของเราไปขายทอดตลาด

ถ้าหากผ่อนจ่ายหนี้บ้านไม่ไหว เราควรทำอย่างไรดี? มี 3 วิธีง่ายๆ คือ

1.คุยให้ถูกคน ถ้าผ่อนไม่ไหว หรือถูกทวงหนี้ ให้เข้าไปเจรจากับธนาคารโดยตรงไม่ใช่กับคนทวงถามหนี้

2.เตรียมตัวไปให้พร้อมก่อนไปคุย ดังนี้

– เตรียมเอกสารยืนยันสาเหตุที่จะจ่ายไม่ไหว เช่น บันทึกรายรับ-รายจ่าย ใบแจ้งหนี้

– เหตุผลว่าทำไมถึงผ่อนไม่ไหว เช่น ตกงาน เจ็บป่วย ขาดรายได้กะทันหัน

3.เลือกแนวทางแก้ไขที่เหมาะกับตนเอง เพื่อไปเจรจาต่อรองกับธนาคาร เช่น ขอลดค่างวด/ขอผ่อนแบบขั้นบันได/ขอขยายระยะเวลาชำระหนี้/ขอพักชำระเงินต้น/ขอพักชำระหนี้/ขอตีโอนทรัพย์ชำระหนี้

ข้อสำคัญที่ควรรู้! ควรมีตัวเลขในใจไปต่อรอง ว่าจะผ่อนไหวเดือนละเท่าไหร่ และระหว่างที่เจรจาอย่างเพิ่งหยุดผ่อนจนกว่าจะได้ข้อสรุป

กรณีเจรจากับธนาคารแล้วแต่ไม่สำเร็จ หาข้อสรุปร่วมกันไม่ได้ สามารถติดต่อ “ทางด่วนแก้หนี้” ซึ่งเป็นช่องทางเสริมของธนาคารแห่งประเทศไทย แจ้งขอความช่วยเหลือในการผ่อนชำระหนี้ หรือขอคำแนะนำได้ที่โทร. 1213 ในวันทำการจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น.

(ข้อมูล : ธนาคารแห่งประเทศไทย)