กรณีชาวบ้านในซอยเลียบคลองเจ็ก ต.บางบัวทอง อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี กว่า 30 คน นำหลักฐานเข้าขอความช่วยเหลือกับ “ทนายโป้ง” หรือ เกียรติคุณ ต้นยาง สส.พรรคก้าวไกล เขต 7 นนทบุรี และประธานชมรมทนายความจิตอาสา หลังส่งเงินซื้อบ้านหลักแสนบาท โครงการบ้านมั่นคง จ.นนทบุรี แต่กลับได้บ้านสภาพแคมป์คนงาน ไม่ตรงปก ผนังมีรู ผุพัง ช่วงหน้าฝนสังกะสีปลิวหลุดเสียหาย ฝนตกต้องคอยรองน้ำ ต้องเปลี่ยนปลั๊กหลายจุดเพราะไม่ได้มาตรฐาน เพราะเคยมีชาวบ้านถูกไฟดูด ต้องอยู่ท่ามกลางสัตว์มีพิษ ทั้งงูเห่า และตะขาบ บางคนทนไม่ไหวย้ายขอออก แต่บางครอบครัวต้องทนอยู่เพราะไม่มีเงินซื้อบ้านใหม่ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น 

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 25 ก.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง พบว่าทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาสร้างบ้านพักชั่วคราวให้กับประชาชนที่พักอาศัยอยู่ทั้ง 7 ครอบครัว รวมแล้ว 10 ห้อง ซึ่งดูแล้วแข็งแรงกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นเสาผนังห้องหรือหลังคา พื้นผนัง โดยไม่ต้องกลัวว่าจะมีงูตะขาบหรือสัตว์อื่นๆ เข้าห้องได้ ซึ่งพบอีกว่ามีชาวบ้านได้ย้ายเข้าไปอยู่ครบทุกห้องแล้ว ซึ่งทุกคนต่างดีใจ เริ่มมองเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ว่า จะได้บ้านมั่นคงจริงๆ

น.ส.หทัยกาญจน์ ฉิมมาลีมีชัย อายุ 50 ปี หนึ่งในชาวบ้านที่จ่ายเงินซื้อบ้านมั่นคง เล่าว่า บ้านพักชั่วคราวที่สร้างขึ้นมาใหม่ รวมทั้งหมด 10 ห้อง มีคนย้ายเข้ามาครบทุกห้องแล้ว ซึ่งแต่ละห้องอยู่สบาย ฝนตกหลังคาไม่รั่ว นอนสบายไม่เหมือนเมื่อก่อน ซึ่งช่างที่มาสร้างให้ใหม่ เดินสายไฟอย่างดี ไม่ต้องกลัวไฟช็อต ตัวบ้านเขาก็ทำให้เรียบร้อย เหลือแค่ว่าสมาชิกที่จะมาอยู่ ซึ่งบ้านพักที่สร้างขึ้นมาใหม่แข็งแรง เสาเป็นเหล็กอย่างดีมี มอก. ไม่ต้องระแวงว่าเสาจะโค่นตอนไหน แต่ถ้าเป็นบ้านพักเก่า เสาจะเป็นไม้ยูคาหมด ต้องมานั่งระแวง ซึ่งบ้านพักชั่วคราวที่สร้างขึ้นมาใหม่ ทำอย่างดีฐานรากแน่น

น.ส.หทัยกาญจน์ เล่าต่อว่า ซึ่งทีมที่มาทำเป็นจิตอาสา ไม่ได้ค่าแรง แต่ก็ทำให้อย่างดี ตนก็ช่วยหาข้าวหาน้ำให้เขากิน เขามาทำให้เป็นเดือน แบบไม่หยุดไม่หย่อน กลางวันก็ไม่หยุด กินข้าวเสร็จทำต่อ เขาอยากให้เรามีบ้านแบบมั่นคง ตอนนี้ก็ตรงปกแล้ว พอช. พอรู้ข่าว เขาก็วิ่งมาช่วย ทุกหน่วยงานก็ช่วยพวกเรา ก็ขอบคุณสื่อที่ช่วย ถ้าไม่มีสื่อช่วย ก็ไม่รู้ว่าป่านนี้จะเป็นยังไง.