เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำวานนี้ (25 ก.ค.) ชาวบ้านบุเจริญ หมู่ 9 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี พบฝูงช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน 30 ตัว ลงมาหากินหัวมันสําปะหลังของชาวบ้าน จากนั้นชุดเฝ้าระวังช้างป่า และชาวบ้านออกผลักดันฝูงช้างป่าดังกล่าวกลับเข้าไปในป่าชั้นใน เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ทุกคนต่างวิพากษ์วิจารณ์กันไปต่างๆ นานา ที่ผ่านมา มีสีดอละมุดและสหาย 2-3 ตัวเท่านั้น แต่ครั้งนี้มีช้างตัวใหญ่ที่มีงายาว คาดว่าเป็นจ่าฝูงลงมาด้วย และคอยคุ้มกันฝูง โดยถอนหลักรั้วและหักต้นไม้ใหญ่อยู่ข้างๆ ฝูงช้างป่า

นายประมวล แซ่ลิ้ม อยู่บ้านเลขที่ 68 หมู่ 9 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ตนได้ยินเสียงช้างร้องและหักกิ่งไม้อยู่ที่สวนมัน จึงพากันออกมาดูพบว่ามีฝูงช้างราว 30 ตัว กำลังยืนอยู่ในป่ามัน และถอนต้นมันในสวนกิน ได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่ง ปีที่ผ่านมายังไม่มีฝูงช้างป่าจำนวนมากลงมาหากินบริเวณนี้ หลังจากช้างถอนหัวมันในสวนกินสักครู่ จึงพูดบอกช้างว่าขอให้กลับออกไป เหลือเอาไว้ให้เจ้าของทำมาหากินบ้าง อึดใจต่อมา ฝูงหลบเข้าไปในป่า แต่ก็ยังไม่ไป เนื่องจากมีช้างตัวเล็กๆ อยู่ด้วย จึงพากันไล่ช้างออกจากไร่มันสำปะหลัง หลังจากพากันไล่ช้างออกจากพื้นที่เมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา พบว่า ฝูงช้างป่าได้แอบย้อนกลับมากินหัวมันสำปะหลังอีกครั้งหนึ่ง

นอกจากฝูงช้างป่าที่ไล่ออกไปเมื่อคืนนี้ ได้กลับมากินหัวมันสำปะหลังแล้ว ยังพบว่ามีช้างป่าจำนวนหนึ่งแยกออกจากฝูงใหญ่มาลักข้าวเปลือกของนายประสิทธิ์ สระเจริญ ที่เอาเมล็ดพันธุ์ข้าวปลูกแช่น้ำไว้ในสระข้างบ้าน เพื่อที่จะใช้หว่านข้าวเปลือกในเช้าวันนี้ พบว่าช้างป่า 1 ถึง 2 ตัว ลากกระสอบข้าวเปลือกที่แช่น้ำไว้ในสระมากินจำนวน 4 ถุง

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า ตนและเพื่อนบ้านคอยระวังช้างป่าทุกวัน เย็นวานนี้พบเห็นฝูงช้างป่า 30 กว่าตัว ลงมาหากินมันสำปะหลัง จากนั้นจึงพากันไล่ฝูงช้างกลับเข้าไปในป่า ซึ่งห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กิโลเมตร กระทั่งรุ่งเช้ามาพบว่าช้างป่าหนุ่ม 1-2 ตัว มาลักข้าวเปลือกที่แช่น้ำไว้ที่จะหว่านในวันนี้กินไป 4 ถุง และเหยียบย่ำนาข้าวที่ท้ายหว่านไว้ขึ้นสูงประมาณ 10 ซม. เป็นทางยาว และพากันย้อนไปถอนมันสำปะหลังของนายประมวลกินอีกครั้งช่วงดึก คาดว่าฝูงช้างป่าจะต้องย้อนกลับมาอีก เพราะรู้ว่ามันสำปะหลังยังเหลือและมีข้าวเปลือกกิน.