เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่สำนักงานอัยการคดียาเสพติด พนักงานอัยการนัดฟังคำสั่งในคดีที่พนักงานสอบสวนที่ อสส. มอบหมาย (อัยการสำนักงานการสอบสวนร่วมกับพนักงานสอบสวน บช.ปส.3) ได้มีความเห็นควรสั่งฟ้องนายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในความผิดฐานเป็นสมาชิกวุฒิสภา สมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงินและได้กระทำความผิดฐานฟอกเงิน เพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกันและร่วมกันฟอกเงิน เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกัน มีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ โดยสมคบกันตั้งแต่สองคนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิดร้ายแรงอันเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ มีส่วนร่วมกระทำการใดๆ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมในกิจกรรมหรือการดำเนินการขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ โดยรู้ถึงวัตถุประสงค์และการดำเนินกิจกรรมหรือโดยรู้ถึงเจตนาที่จะกระทำความผิดร้ายแรงขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติดังกล่าว

โดยในวันนี้นายอุปกิตไม่ได้เดินทางมา แต่ได้ส่งตัวแทนรับมอบอำนาจเดินทางมาเซ็นรับทราบคำสั่ง

โดยในวันนี้ทางพนักงานอัยการคดียาเสพติดได้เลื่อนนัดฟังคำสั่งเป็นวันที่ 28 ส.ค. ช่วงเช้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ได้มีเอกสารสำนวนคดีดังกล่าวประมาณ 5-6 ลัง จากสำนักงานอัยการสูงสุด ที่ถนนแจ้งวัฒนะ คาดว่าจะส่งมายังสำนักงานคดียาเสพติด ที่ตั้งยู่ที่ถนนรัชดาภิเษก

สำหรับคดีนี้ มีการร้องขอความเป็นธรรมจากผู้ต้องหาเข้ามาก่อนชุดพนักงานสอบสวนมีความเห็นสมควรสั่งฟ้อง เสนอไปยังอัยการสูงสุดเป็นผู้สั่งคดี เนื่องจากเป็นคดีนอกราชอาณาจักร ที่ให้อำนาจอัยการสูงสุดเป็นผู้ตั้งพนักงานสอบสวนและเป็นผู้มีอำนาจสั่งคดี