กำลังเป็นดราม่าบนโลกออนไลน์ เมื่อเพจเฟซบุ๊ก สภาองค์กรผู้บริโภค ได้โพสต์เตือนภัย หลังมีบริษัททัวร์ชื่อดัง มียอดผู้ติดตามเพจกว่า 3 แสนคน ได้มีการเก็บเงินลูกทัวร์ไปแล้ว แต่พอถึงเวลาเดินทางกลับทัวร์ล่ม บางรายได้ไปเที่ยว แต่โดนยืมเงินจ่ายค่ารถบัสราคา 700,000 บาท ถ้าไม่ให้ยืมก็จะไม่ได้กลับไทย

โดยทางเพจระบุว่า ใครที่กำลังหา “บริษัททัวร์” ระวังเพจ xxx พบทัวร์ล่มแต่ไม่คืนเงินลูกค้า ใครได้รับความเสียหาย ร้องเรียนที่สภาผู้บริโภคได้เลย ซึ่งทางสภาองค์กรผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคกรณีซื้อแพ็กเกจทัวร์กับ เฟซบุ๊กแฟนเพจ “บริษัทนำเที่ยวชื่อดัง” ซึ่งประกอบธุรกิจนำเที่ยว ได้มีการเปิดจองทัวร์ท่องเที่ยวในหลายประเทศทั่วโลก อาทิ สวิตเซอร์แลนด์ ญี่ปุ่น ฮ่องกง รัสเซีย

ซึ่งทางบริษัททัวร์จะเปิดจองทัวร์ท่องเที่ยวซึ่งจะมีระยะเวลาในการเดินทาง 2-3 เดือน ภายหลังการจองทัวร์ แต่ทางบริษัทจะให้ผู้ที่สนใจโอนเงินเพื่อจ่ายค่าทัวร์แบบเต็มจำนวนโดยทันทีเพื่อทำการจอง แต่เมื่อถึงเวลาในการเดินทางตามกำหนดที่แจ้งไว้ในการประกาศขายครั้งแรก ทางเพจกลับเลื่อนการเดินทาง โดยแจ้งกับผู้เสียหายว่าพบปัญหาเกี่ยวกับวีซ่าหรือปัญหาอื่นๆ และเลื่อนการเดินทางออกไปโดยไม่มีกำหนด แม้ทางเพจจะแจ้งว่าสามารถขอยกเลิกได้ แต่ก็มีผู้เสียหายจำนวนมากที่ดำเนินการขอเงินคืนแต่ยังไม่ได้รับเงินคืน โดยขณะนี้มีผู้เสียหายร้องเรียนเข้ามายังสภาผู้บริโภคกว่า 30 ราย รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 6 ล้านบาท

หลังจากนั้นมีผู้เสียหายเข้ามาคอมเมนต์ว่า ได้ซื้อทัวร์ไปในช่วงวันหยุดปิยมหาราช แต่กลับโดนเททัวร์ ทางบริษัทมีการแจ้งคืนเงินแต่กลับไม่คืนเงิน ไลน์ไปไม่มีการอ่านแชตและตอบกลับมา

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก ออยศรีและผองเพื่อน ได้โพสต์ภาพแชตผู้เสียหายที่ได้เที่ยวไปกับทัวร์ดังกล่าว แต่ระหว่างไปเที่ยวเกิดปัญหามากมาย โดยลูกทัวร์รายหนึ่งเล่าว่า ทางทัวร์ยึดพาสปอร์ตลูกทัวร์ ไม่ให้ขึ้นรถบัส เนื่องจากทาง “บริษัททัวร์” ยังไม่จ่ายค่ารถบัส 900,000 บาท ทำให้ลูกทัวร์ขึ้นรถไปสนามบินเพื่อกลับไทยไม่ได้ และลูกทัวร์ต้องช่วยกันการเรี่ยไรเงินคนละ 20,000 บาท เพื่อให้ได้กลับ ยังไม่พอบางทริป “บริษัททัวร์” จองแต่ตั๋วไปให้ ไม่จองตั๋วกลับ ลูกทัวร์ต้องไปหาตั๋วกลับเอง

ขอบคุณข้อมูล-ภาพ ออยศรีและผองเพื่อน, สภาองค์กรผู้บริโภค