เมื่อวันที่ 29 ก.ค. นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 4 ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่โรงพยาบาลโคกเจริญ จ.ลพบุรี ซึ่งเป็น รพ.ขนาดเล็ก 30 เตียง ประกาศผ่านเฟซบุ๊กว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. นี้เป็นต้นไป รพ.โคกเจริญ จะเหลือแพทย์เพียง 1 คน ในการดูแลผู้ป่วย กรณีอุบัติเหตุฉุกเฉิน สามารถติดต่อที่ รพ. ใกล้เคียงได้ทุกแห่ง ว่า รพ.โคกเจริญ ตั้งอยู่ใน อ.โคกเจริญ ซึ่งครอบคลุมการดูแลประชากร 24,000 คน โดยสัดส่วนของแพทย์ออกตรวจและอยู่เวร ควรมีอย่างน้อย 3 คน ซึ่ง รพ.โคกเจริญ มีแพทย์ประจำอยู่ 3 คน และมีผู้อำนวยการโรงพยาบาล แต่ช่วงที่ผ่านมา มีแพทย์ 2 คน ได้ทำเรื่องลาออกจากราชการ ซึ่งมีผลในเดือน ส.ค. 2566 จึงทำให้มีแพทย์ประจำเหลือ 1 คน แต่ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ขอยืนยันว่าจะไม่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เหลือแพทย์ 1 คนใน รพ. แล้วต้องออกตรวจและอยู่เวรเพียงคนเดียว ซึ่งตามหลักปฏิบัตินายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) ต้องบริหารทรัพยากรบุคคลในพื้นที่ เช่น ในจังหวัดเดียวกัน หรือในเขตสุขภาพเดียวกัน หมุนเวียนกันมาออกตรวจและอยู่เวร จนกว่าจะมีการจัดสรรบุคลากรรอบใหม่

เมื่อถามว่า รพ. ใกล้เคียงที่สามารถหมุนเวียนแพทย์มาได้ มีอยู่กี่แห่ง นพ.สุรโชค กล่าวว่า รพ.โคกเจริญ ตั้งอยู่ติดกับ 6 อำเภอ เป็น รพ. ในจังหวัดลพบุรี 3 อำเภอ และ รพ. ในจังหวัดใกล้เคียง 6 อำเภอ ดังนั้น นพ.สสจ. จะต้องบริหารบุคลากรที่จะเข้ามาช่วยเหลืองานในช่วงรอยต่อนี้ แต่จะต้องดูความเหมาะสมในการเดินทางด้วย เพราะแต่ละอำเภอมีระยะห่างกันค่อนข้างมาก และด้วยเหตุเดียวกันนี้ หากประชาชนต้องเดินทางไปรับบริการใน รพ. อำเภออื่น อาจจะไม่สะดวก จึงต้องมีการหมุนเวียนแพทย์เข้ามาช่วยงานใน รพ.โคกเจริญ

ต่อข้อถามว่า หากมีแพทย์จาก รพ. อื่นเข้ามาหมุนเวียนแล้ว แต่ยังมีแพทย์ประจำเพียง 1 คน กรณีอุบัติเหตุฉุกเฉินยังสามารถดูแลได้อยู่หรือไม่ นพ.สุรโชค กล่าวว่า การหมุนเวียนแพทย์มาช่วยงาน 2 คน ก็จะมาช่วยตรวจรักษาและอยู่เวรด้วย ดังนั้น การให้บริการอุบัติเหตุฉุกเฉิน ยังสามารถทำได้ตามปกติ เพื่อไม่ให้กระทบต่อการบริการประชาชน

ต่อมาเวลา 11.45 น. ของวันนี้ (29 ก.ค.) รพ.โคกเจริญ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กชี้แจงว่า “เรียนพี่น้องประชาชนผู้รับบริการ จากเหตุการณ์ที่ รพ.โคกเจริญ ขาดแคลนแพทย์ เนื่องจากมีแพทย์จำเป็นต้องไปศึกษาต่อและลาออกนั้น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลพบุรี และโรงพยาบาลโคกเจริญ ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยหมุนเวียนแพทย์จากโรงพยาบาลอื่นๆ ออกตรวจให้บริการ ณ โรงพยาบาลโคกเจริญ ดังนี้ 1.จัดให้มีแพทย์หมุนเวียนประจำโรงพยาบาล วันละ 2 คน 2.จัดแพทย์ออกตรวจผู้ป่วยนอก (OPD) วันละ 2 คน ทุกวัน 3.มีแพทย์อยู่เวรตามปกติทุกวัน 4.จะจัดสรรแพทย์เพิ่มให้กับโรงพยาบาลโคกเจริญในลำดับต่อไป ดังนั้น พี่น้องประชาชนสามารถเข้ารับบริการโรงพยาบาลโคกเจริญได้ตามปกติ”.