ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หรือแบงก์ชาติ ได้เผยแพร่สถิติระบบเทคโนโลยีสารสนเทศขัดข้อง ที่กระทบต่อการให้บริการผ่านช่องทางสำคัญ (ระบบแบงก์ล่ม) โดยล่าสุดเป็นของไตรมาส 2 ปี 2566 เป็นการขัดข้อง 4 ช่องทางทั้งโมบายแบงก์กิ้ง, อินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง, ATM/CDM และสาขา รวม 8 ครั้ง ซึ่งเป็นการล่มที่ลดน้อยลงจากในอดีต แต่ยังมากกว่าในไตรมาสแรกปี 2566 ที่รวมแล้วขัดข้อง 4 ช่องทางที่ 7 ครั้ง

สำหรับสถิติระบบแบงก์ล่ม 4 ช่องทางของธนาคารขนาดใหญ่ในไทย 6 แห่ง ในไตรมาส 2 ปี 2566 มีดังนี้

-โมบายแบงก์กิ้ง รวม 6 ครั้ง ล่มนานเกือบ 11 ชั่วโมง แบ่งเป็น
ธนาคารกรุงเทพ
ขัดข้อง 2 ครั้ง นาน 5 ชั่วโมง
ธนาคารกรุงไทย ขัดข้อง 1 ครั้ง นาน 1 ชั่วโมง
ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ขัดข้อง 1 ครั้ง นาน 2 ชั่วโมง
ธนาคารกสิกรไทย ขัดข้อง 1 ครั้ง นาน 2 ชั่วโมง
ธนาคารทหารไทยธนชาต ขัดข้อง 1 ครั้ง น้อยกว่า 1 ชั่วโมง
ธนาคารไทยพาณิชย์ ในไตรมาส 2 ปี 2566 นี้ โมบายแบงก์กิ้งไม่ล่มเลยสักครั้งเดียว

-อินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง ในไตรมาส 2 ปี 2566 ไม่มีธนาคารที่ระบบขัดข้องในส่วนนี้เลยแม้แต่ครั้งเดียว

-ATM/CDM ขัดข้อง 1 ครั้ง นาน 3 ชั่วโมง คือ ธนาคารกรุงเทพ

-สาขา ขัดข้องเพียง 1 ครั้งน้อยกว่า 1 ชั่วโมง คือ ธนาคารทหารไทยธนชาต

อย่างไรก็ตาม หากเทียบดูระบบโมบายแบงก์กิ้งล่มในไตรมาส 2 ปี 2566 เทียบไตรมาสแรกปี 2566 มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งในไตรมาสแรก 2566 โมบายแบงก์กิ้งล่มเพียง 4 ครั้งเท่านั้น แต่ในไตรมาส 2/2566 โมบายแบงก์กิ้งล่ม 6 ครั้ง สาเหตุส่วนหนึ่งเนื่องจากในช่วงไตรมาส 2 มียอดธุรกรรมโอนเงินค่อนข้างสูง โดยเฉพาะช่วงกลางเดือนและช่วงสิ้น-ต้นเดือน

(ที่มา : ธนาคารแห่งประเทศไทย ณ 31 ก.ค. 2566)