เมื่อช่วงกลางดึกวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา ศูนย์วิทยุ สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น รับแจ้งเหตุจาก สภ.ห้วยยาง จ.ชัยภูมิ ว่า มีชายอายุประมาณ 40 ปี ก่อเหตุใช้อาวุธมีดจี้พ่อ พี่สาว และลูกชายขึ้นรถกระบะแค็บ ยี่ห้อนิสัน สีบรอนซ์ ทะเบียน ยบ 6290 ขอนแก่น ในเขตพื้นที่ สภ.ห้วยยาง แล้วขับหลบหนี

หลังรับแจ้ง พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการสายตรวจ นำกำลังออกติดตามสกัดจับตามเส้นทางต่างๆ จนกระทั่งได้รับแจ้งจากพนักงานร้านสะดวกซื้อ ภายในปั๊ม ปตท. สาขาห้วยบง ต.ชุมแพ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ว่า มีหญิงวิ่งเข้ามาขอความช่วยเหลือในร้าน อ้างว่าทะเลาะกับชายในรถ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเดินทางมาตรวจสอบพบว่าเป็นคนเดียวกับที่ สภ.ห้วยยาง แจ้งเหตุไว้ จึงเข้าควบคุมตัวชายดังกล่าว ทราบชื่อนายฉลอง (สงวนนามสกุล) อายุ 44 ปี ชาว จ.ชัยภูมิ ขณะที่อุ้มลูกน้อยซื้อขนม

นายฉลอง กล่าวว่า ตนไม่ได้ก่อเหตุใช้มีดบังคับจี้ใครมา ตนเป็นพ่อค้าขายมะพร้าวน้ำหอมที่ตลาดเมืองชุมแพ ออกมาขายในช่วงเย็นปกติทุกวัน วันนี้เอาลูกชาย พ่อ พี่สาวขึ้นรถมาขายของด้วย ส่วนภรรยาเลิกกันไปนานแล้ว ขายเสร็จกำลังจะกลับบ้าน เลยแวะพาลูกชายมาซื้อขนมที่ปั๊มน้ำมัน ก่อนมาถูกปิดล้อมจับกุมตรวจค้นรถดังกล่าว ก็ยังงงอยู่ ตนทำอะไรผิด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการตรวจค้นภายในรถไม่พบอาวุธปืนหรือสิ่งผิดกฎหมาย มีเพียงมีด 1 เล่ม เอาไว้ใช้ปลอกลูกมะพร้าวขาย ทุกคนภายในรถปลอดภัยดี ไม่มีใครถูกทำร้าย ได้รับบาดเจ็บ จากการพูดคุยเบื้องต้น ผู้ก่อเหตุก็อยู่ในอาการปกติ ไม่ได้คลุ้มคลั่งแต่อย่างไร ยืนอุ้มลูกหิ้วถุงขนม พูดคุยได้ตามปกติ ก่อนควบคุมตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้วยยาง รับตัวไปสอบสวนต่อไป

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า สาเหตุในการก่อเหตุเกิดจากความเครียดน้อยใจและทะเลาะกับพี่สาวที่นั่งมาในรถด้วยกัน จึงบังคับขึ้นรถมาด้วย เมื่อทำการตรวจหาสารเสพติดพบว่าปัสสาวะสีม่วง เบื้องต้นในส่วนของการจี้บังคับ ยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใด เพราะเป็นเรื่องภายในครอบครัว ให้พูดคุยทำความเข้าใจกันก่อน.