จากสถานการณ์การสู้รบระหว่างทหารเมียนมา กับฝ่ายต่อต้านที่มีทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และกองกำลังปกป้องประชาชน (พีดีเอฟ) เข้ายึดกองบังคับการยุทธวิธี ของทหารเมียนมาที่บ้านปางกาน จ.เมียวดี ตรงข้าม ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก โดยการเข้ายึดฐานที่บ้านปางกาน บก.ยุทธิวิธี ของกองกำลังชนกลุ่มน้อยติดอาวุธ กลุ่มต่อต้าน ส่งผลให้ข้าราชการในสังกัดสภาบริหารทหารเมียนมา ในเขตพื้นที่เมียวดี เช่น นายทหารระดับ ผบ.พล. 275 นายทหาร ที่บังคับการอยู่ในกองบัญชาการ 275 เมียวดี พร้อมเจ้าหน้าที่ระดับสูงในจังหวัด อาทิ ศุลกากร ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จังหวัดเมียวดี ราว 20 คน ต้องถูกนำตัวออกหนีจากตัวเมียวดี และถูกนำไปถูกอพยพไปบ้านส่วยโก๊กโก๋ ในเขตปกครองของพันเอกหม่องชิตู ผบ.กลุ่มบีจีเอฟ หรือ เคเอไอ ตรงข้ามบ้านวังผา อ.แม่ระมาด จ.ตาก

ในส่วนของชายแดนช่องทางสามัคคี มีตำรวจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 134 หนึ่งหมวด คอยควบคุมกำกับดูแลไม่ให้คนเข้าออก ซึ่งอยู่หมู่บ้านปางสนุก อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ทางทิศเหนือ ติดเทือกเขาตะนาวศรี มีเขตติดต่อกับหมู่บ้านเลตองคุ อ.อุ้มผาง จ.ตาก และในฝั่งประเทศเมียนมา มีกองกำลังทหารกะเหรี่ยงติดอาวุธตลอดตามแนวชายแดน ในส่วนของ อ.สังขละบุรี มีชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ มีเขตติดต่อกับ อ.พญาตองซู ประเทศเมียนมา ซึ่งกองกำลังทหารกะเหรี่ยงอยู่ติดประชิดแนวชายแดน

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายณัฐพัชร์ งามศิริโรจน์ หัวหน้าฝ่ายความมั่นคงปลัดอำเภอสังขละบุรี เปิดเผยว่า ในส่วนของปกครองอำเภอสังขละบุรี และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ได้ทราบข่าวการสู้รบติดตามอยู่ตลอดของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับอำเภอสังขละบุรี ที่ผ่านมาไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เตรียมแผนรับมือกับเหตุการณ์ กรณีถ้าเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบการสู้รบ ในการอพยพคนเพื่อช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม มีอยู่ 3 แผน แผนที่ 1 อยู่ไม่เกิน 3 ชั่วโมง และแผน 2 อยู่ 72 ชั่วโมง กรณีเกินจุด 72 ชั่วโมง หรือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทางที่ดี ด่านแรกหน่วยงานความมั่นคง ตรวจสอบคัดแยกสัญชาติ คัดกรองโรคมาตรฐานสาธารณสุข เสร็จแล้วจะส่งตัวไปตามจุดที่ทางหน่วยงานความมั่นคงได้เตรียมไว้ เช่น คนกะเหรี่ยงอยู่วัดถ้ำสวรรค์บันดาล คนมอญอยู่ศูนย์ปฏิบัติธรรมด้านเจดีย์สามองค์ คนเมียนมาอยู่วัดเตาถ่าน คนไทยอยู่โรงเรียนซองกาเลีย เรื่องอาหาร เครื่องนุ่งห่ม จะมีกิ่งกาชาดอำเภอสังขละบุรี เข้าไปดูแลก่อนเบื้องต้น ทางอำเภอสังขละบุรี และหน่วยงานความมั่นคง ได้ประเมินสถานการณ์ตลอดเวลาและเตรียมความพร้อมกรณีถ้าเกิดเหตุการณ์

นายรังสิมันต์ ทองสวัสดิ์ สาธารณสุขอำเภอสังขละบุรี กล่าวว่า กรณีถ้าเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศเพื่อนบ้าน ในส่วนของสาธารณสุข จะต้องคัดกรองโรค ตรวจความสะอาดสถานที่ ห้องน้ำ ห้องสุขา ให้ความรู้ด้านสาธารณสุข และจัดเจ้าหน้าที่แพทย์พยาบาลมาดูแลผู้อพยพ

พ.ต.ท.เมธี ธีระสวัสดิ์ สว.ตม.จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า ในส่วนของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง กรณีถ้าเกิดเหตุการณ์สู้รบความไม่สงบ มีคนบาดเจ็บ จะส่งต่อเข้ารับการรักษาให้ถูกวิธีตามหลักมนุษยธรรม.