สำนักข่าวต่างประเทศเผยความน่ารักของสุนัขกู้ภัยที่กลายเป็นขวัญใจของชาวไต้หวัน หลังจากที่มันเข้าร่วมทีมค้นหาและกู้ภัยหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวระดับ 7.4 แมกนิจูดที่ไต้หวันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ท่ามกลางเศษซากอาคารและดินถล่มเพราะแรงแผ่นดินไหว เจ้า “โรเจอร์” สุนัขสายพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ อายุ 8 ปี เป็นหนึ่งในทีมสุนัขค้นหาและกู้ภัยที่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่และค้นหาร่างของผู้เสียชีวิต 1 ใน 13 คนจนพบ

โรเจอร์ และผู้ดูแลต้องเข้าไปในพื้นที่ของเส้นทางศึกษาธรรมชาติซาข่าตั้งซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนัก และพบศพของหญิงสาววัย 21 ปีที่มีรายงานว่าหายตัวไปหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหว ที่บริเวณอุทยานแห่งชาติทาโรโกะ

แม้สุนัขกู้ภัยตัวอื่น ๆ อาจจะได้เป็นข่าวมากกว่า แต่ โรเจอร์ กลายเป็นขวัญใจของชาวไต้หวัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะประวัติของมันที่เคยประสบความล้มเหลวมาก่อน

เมื่อ โรเจอร์ เกิดมา มันก็โดนคาดหวังว่าจะต้องเข้าฝึกเพื่อเป็นสุนัขตำรวจ ทำหน้าที่ดมกลิ่นเพื่อค้นหาร่องรอยของยาเสพติด แต่นิสัยของมันที่ชอบเล่น ชอบอาหาร มีความเป็นมิตรสูง ทำให้มันกลายเป็นสุนัขฝึกที่ไม่ค่อยมีสมาธิและไม่ตั้งใจฟังคำสั่งผู้ฝึกสอนมัน 

โรเจอร์ จึงสอบตกการเป็นสุนัขตำรวจด้วยเหตุนี้

กระนั้น ลักษณะนิสัยที่ร่าเริงและความฉลาดเฉลียวของ โรเจอร์ ทำให้มันกลายเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการฝึกเป็นสุนัขกู้ภัย และต่อมา มันก็ได้เข้าร่วมทีมอย่างเต็มตัว

โรเจอร์ ตอนที่ยังเป็นลูกสุนัข

เฉินจื่อซาน หัวหน้าทีมสุนัขค้นหาและกู้ภัยของกรมการดับเพลิงเมืองเกาสงของไต้หวัน ให้สัมภาษณ์บรรดาผู้สื่อข่าวว่า โรเจอร์ เปลี่ยนมาเข้าโรงเรียนฝึกสุนัขกู้ภัยตอนที่มันเพิ่งอายุได้ปีเดียว

เฉิน กล่าวว่า ไม่ใช่ว่า โรเจอร์ ไม่เก่งเรื่องการดมหาสารเสพติด แต่การเป็นสุนัขตำรวจจะต้องตื่นตัวตลอดและเชื่อฟังคำสั่งของผู้ฝึกอย่างเด็ดขาด ขณะที่การเป็นสุนัขกู้ภัยนั้นต่างออกไป นอกจากปฏิบัติหน้าที่ในการค้นหาผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตแล้ว พวกมันยังช่วยปลอบประโลมจิตใจผู้คนได้อีกด้วย

ทีมสุนัขกู้ภัยที่ออกปฏิบัติหน้าที่ในคราวนี้ได้กลายเป็นขวัญใจของชาวโซเชียลมีเดียในไต้หวัน โดยเฉพาะเจ้าโรเจอร์ที่มีคนโพสต์แสดงความเห็นถึงมันว่า “โรเจอร์คือความภูมิใจของไต้หวัน” 

โรเจอร์ และผู้ดูแลระหว่างปฏิบัติหน้าที่หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวในไต้หวัน

ที่จริง โรเจอร์ เคยออกปฏิบัติหน้าที่กู้ภัยหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวมาแล้วถึง 7 ครั้ง นับตั้งแต่มันได้รับการบรรจุให้เป็นสุนัขกู้ภัยอย่างเต็มตัว รวมถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวระดับ 6.4 แมกนิจูดที่ไต้หวันเมื่อปี 2561

สภาเมืองเกาสงระบุว่า โรเจอร์ สอบผ่านและได้รับการรับรองจากองค์การสุนัขกู้ภัยสากลเมื่อปี 2565 โดยมีสุนัขกู้ภัยของไต้หวันที่ได้รับการรับรองแบบเดียวกันก่อนหน้านี้ในปี 2562

อย่างไรก็ตาม เจ้าโรเจอร์ก็ใกล้จะถึงวัยเกษียณจากงานเต็มที เนื่องจากไต้หวันกำหนดอายุของสุนัขกู้ภัยเอาไว้ว่าต้องไม่เกิน 9 ปี ซึ่งหลังจากที่สุนัขเหล่านี้เลิกปฏิบัติงาน ทางหน่วยดับเพลิงเมืองเกาสงก็จะทำหน้าที่หาบ้านรับเลี้ยงดูให้พวกมันต่อไป

ที่มา : edition.cnn.com

เครดิตภาพ : Kaohsiung Fire Department