จากกรณีเกิดเหตุ โกดังเก็บประทัดและดอกไม้ไฟ ระเบิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ในพื้นที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส แรงระเบิดทำให้บ้านเรือนประชาชน และรถยนต์พังเสียหายจำนวนมากนั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 31 ก.ค. นายแพทย์ชัยวัฒน์ พัฒนาพิศาลศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส สรุปผลการปฏิบัติงานด้านการปฐมพยาบาลและเยียวยาจิตใจ โดยระบุว่า ในพื้นที่ประสบภัย มีครัวเรือนที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด 290 หลังคาเรือน ผู้ได้รับผลกระทบจำนวน 365 ราย สิ่งสำคัญในขณะนี้คือการฟื้นฟูเยียวยาสภาพจิตใจ โดยจากการประเมินและเยียวยาจิตใจผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 251 ราย พบว่าอายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวน 63 ราย อายุเฉลี่ย 9 ปี ต่ำสุด 45 วัน สูงสุด 17 ปี กลุ่มอายุมากกว่า 18 ปี จำนวน 188 ราย อายุเฉลี่ย 42 ปี ต่ำสุด 19 ปี สูงสุด 78 ปี ซึ่งพบว่ามีผู้มีภาวะเสี่ยง จำนวน 77 คน ใน 32 ครัวเรือน โดยมีภาวะเครียด จำนวน 60 คน นอนไม่หลับ/ผวาฝันร้าย จำนวน 6 คน ใจสั่น จำนวน 5 คน เหม่อลอย จำนวน 3 คน หวาดระแวง จำนวน 1 คน ซึมเศร้า จำนวน 1 คน โดยมีเด็กอายุ 17 เดือน นอนสะดุ้ง ผวาตลอด จำนวน 1 ราย ซึ่งสำหรับกลุ่มผู้มีสภาวะเครียดจากสถานการณ์นี้ ทีมแพทย์ของหน่วยงานสาธารณสุข จะมีการดูแลและติดตามอาการอย่างใกล้ชิด เพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจให้ดีขึ้น

ส่วนการทำงานของเจ้าหน้าที่ในวันนี้ ได้มอบหมายให้ทีมแพทย์ พยาบาล และสาธารณสุข ลงพื้นที่ออกติดตามกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ โรคเรื้อรังที่ต้องกินยาประจำ ไตวาย ติดบ้านติดเตียง เพื่อให้ได้รับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งจะมีการตรวจคุณภาพอากาศจากสารเคมี ที่เกิดจากการระเบิดของประทัดและดอกไม้เพลิง เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาในภาพรวมต่อไป.